คลัง รอ EXIM BANK ส่งเกณฑ์ซอฟต์โลนสายการบิน

08 ก.พ. 2564 | 05:26 น.

รัฐมนตรีคลัง เผยยังไม่เห็นรายละเอียดปล่อยซอฟต์โลนสายการบินจาก EXIM BANK ส่วนจะเป็นรูปแบบ PSA หรือไม่ ต้องพิจาณารอบด้าน เพราะเป็นธุรกิจเอกชน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงกรณีการสนับสนุน สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ให้กับ ธุรกิจสายการบิน ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (EXIM BANK) ส่วนการจะปล่อยกู้โดยเป็นนโยบายของรัฐบาลสั่งการ หรือ PSA (Public Service Account) เพื่อให้รัฐบาลชดเชยผลเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่นั้น ยังต้องไปดูในรายละเอียดก่อน เพราะถือเป็นธุรกิจเอกชน และการช่วยเหลือต้องดูในภาพรวมทั้งหมดด้วย พร้อมย้ำจะช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

 

 

“หากจะช่วย ต้องดูว่าช่วยอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ในเรื่องอะไร เกณฑ์มีอยู่แล้ว เมื่อปีที่แล้วก็บอกว่าไม่ใช่ธุรกิจที่ขาดทุนกันมาก่อน แต่เพราะได้รับผลกระทบ และต้องดูว่าปีที่แล้วเริ่มบินภายในประเทศได้โดยลำดับแต่มาสะดุดตรงช่วงโควิดรอบ 2 จึงต้องดูว่าเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน” นายอาคมกล่าว

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ธธน. หรือ EXIM BANK เปิดเผยความคืบหน้าหลักการเบื้องต้นในการสนับสนุนสินเชื่อซอฟต์โลนให้กับธุรกิจสายการบิน โดยจะพิจารณาวงเงินกู้ของแต่ละสายการบินจากค่าใช้จ่ายจ้างงานบุคลากรเพื่อให้คงการจ้างงานไว้ และจะเป็นการช่วยเหลือสายการบินที่เป็นบริษัทไทยเท่านั้น ซึ่งจะมีการนำรายละเอียดเสนอขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงบอร์ด EXIM BANK ปล่อยซอฟต์โลนสายการบินพรุ่งนี้

EXIM BANK แจงรัฐประหารในเมียนมา ไม่กระทบลูกค้า

"อาคม" สั่ง EXIM BANK ต่อลมหายใจช่วยธุรกิจการบิน

7 แอร์ไลน์รอดตาย รัฐหนุนซอฟต์โลน จ้างต่อ 1.5 หมื่นคน

7 แอร์ไลน์ ลดซอฟต์โลนเหลือ 1.4 หมื่นล้าน ขอกู้จ่ายเงินเดือนพนักงานข้ามปี