อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "แข็งค่า"

08 ก.พ. 2564 | 00:25 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท "แข็งค่า" จับทิศราคาทองคำและตลาดหุ้นต่างประเทศ  เหตุมีแรงซื้อทองคำและซื้อดอลลาร์

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.05 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.09 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.95-30.15 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าในสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจเพียงเล็กน้อย และมองอัตราแลกเปลี่ยนจะเคลื่อนไหวตามทิศทางของตลาดทุนเป็นหลัก
 

จุดที่ต้องระวังมีเพียงในวันพุธจะมีการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐ (CPI) ประจำเดือนมกราคม คาดว่าจะปรับตัวขึ้น 0.4% จากเดือนก่อนตามราคาน้ำมันและราคาอาหาร ซึ่งจะส่งผลให้เงินเฟ้อพื้นฐานในสหรัฐ (Core CPI) ปรับตัวสูงขึ้นมาที่ระดับ 1.60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


ส่วนในฝั่งยุโรป จะมีการประกาศจีดีพีของอังกฤษ (U.K. GDP 4Q) คาดว่าจะขยายตัว 0.30% จากไตรมาสก่อน ส่งผลให้ทั้งปี 2020 เศรษฐกิจอังกฤษหดตัว 10.0% ถือเป็นเศรษฐกิจที่หดตัวมากที่สุดในกลุ่มเศรษฐกิจใหญ่ของยุโรป
 

ฝั่งตลาดเงิน สัปดาห์นี้ต้องจับตาไปที่ความเห็นของเหล่าคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเชื่อว่าจะเป็นแรงบวกกับค่าเงินดอลลาร์เนื่องจากเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น สวนทางกับแนวโน้มนโยบายการคลังของฝั่งรัฐบาลสหรัฐที่เป็นประเด็นกดดัน โดยสัปดาห์นี้จะมีทั้งความพยายามผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกันก็มีการหารือเรื่องการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พร้อมกันด้วย 
 

ส่วนยุโรปและญี่ปุ่น ความคืบหน้าของการจัดหาวัคซีนเริ่มดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ยูโร (EUR) และเยนญี่ปุ่น (JPY) ไม่อ่อนค่าลงมาก
 

กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 90.40-91.40 จุด ระดับปัจจุบัน 91.02 จุด
 

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทช่วงนี้ต้องจับตาทิศทางของราคาทองคำไปพร้อมกับตลาดหุ้นต่างประเทศ เนื่องจากมีแรงซื้อทองคำและซื้อดอลลาร์ในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวลงเร็ว ส่วนในระยะถัดไปยังคงมองภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นหลัก เชื่อว่าหลังจบประเด็นเรื่องงบประมาณการคลังฝั่งสหรัฐแล้ว น่าจะเห็นนักลงทุนกลับเข้ามาใน Emerging Markets และสกุลเงินเอเชียมากขึ้น ทำให้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าได้
 

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.75-30.25 บาทต่อดอลลาร์

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ( 8 ก.พ.) ทรงตัว ในกรอบแคบที่ระดับประมาณ 30.04-30.07 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้านี้ เทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 30.08 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินดอลลาร์ฯ มีแรงกดดันบางส่วนจาก ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ที่ออกมาน่าผิดหวัง โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 49,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 30.00-30.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดยังคงรอปัจจัยใหม่ๆ มากระตุ้น ซึ่งในสัปดาห์นี้ต้องติดตามปัจจัยของเงินดอลลาร์ฯ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด 19 ของสหรัฐฯ และถ้อยแถลงของประธานเฟด