3 วันสำคัญเทศกาลตรุษจีนปี64 ที่จะถึงในสัปดาห์หน้า

07 ก.พ. 2564 | 06:10 น.

คนไทยเชื้อสายจีนเริ่มเตรียมตัวสำหรับเทศกาลปีใหม่จีนปี64 แต่ทราบหรือไม่ว่าตรุษจีนไม่ได้มีแค่วันเดียว แต่เป็นเทศกาลที่มีความสำคัญถึง 3วัน ขณะที่กทม. วอนฉลองแบบNew Normal ปลอดปัญหาฟืนไฟ ปลอดภัยจากโควิด-19

เทศกาลตรุษจีนปี 2564 จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของประเทศไทย โดย ThailandFestival ระบุว่าตรุษจีนปีนี้ ที่จะเริ่มในสัปดาห์หน้า แต่เทศกาลนี้มีความสำคัญถึง 3 วัน ได้แก่

#วันจ่าย (ตื่อเส็ก)

วันจ่ายในปี2564 ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์2564 เป็นวันที่ต้องไปซื้อของมาเซ่นไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษ เพื่อเตรียมไว้สำหรับวันไหว้ โดยคนไทยเชื้อชายจีน จะออกไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมพร้อมไว้ก่อน เพราะว่าวันไหว้จะเป็นวันที่ร้านค้าต่างๆ จะหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

3 วันสำคัญเทศกาลตรุษจีนปี64 ที่จะถึงในสัปดาห์หน้า

#วันไหว้

วันไหว้ในปี2564 ตรงกับวันที่ 11 กุมภาพันธ์2564 เป็นวันที่ไหว้ขอพรเทพเจ้าและบรรบุรุษจากของที่เตรียมไว้ในวันจ่าย ซึ่งวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนนั้นจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติขอพรไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภหรือบรรพบุรุษ

3 วันสำคัญเทศกาลตรุษจีนปี64 ที่จะถึงในสัปดาห์หน้า

 

#วันเที่ยว (ชิวอิก)

วันเที่ยวในปี2564 ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์2564 เป็นวันที่คนไทยเชื้อสายจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่สวยงามสีแดงสดใส จะออกเดินทางไปเป็นครอบครัวเ พื่อไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ หรือพากันท่องเที่ยว ถือว่า วันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล และงดทำบาปทั้งปวง

3 วันสำคัญเทศกาลตรุษจีนปี64 ที่จะถึงในสัปดาห์หน้า

 

นอกจากนี้กทม. ยังได้ออกมาระบุถึงการฉลองเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ที่ควรจะเป็นแบบNew Normal ปลอดปัญหาฟืนไฟ และปลอดภัยจากโควิด-19

กทม.ก็จะย้ำเรื่องความปลอดภัยในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ เช่น การจุดธูปเทียนไหว้บรรพบุรุษและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การเผากระดาษเงินกระดาษทอง การจุดประทัด และตรวจตราฟืนไฟภายในบ้านให้ดับสนิทก่อนจึงเข้านอนหรือออกนอกบ้าน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

 

อีกเรื่องที่สำคัญ คือ เรื่องความสะอาดและการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 จะออกไปพบปะญาติพี่น้อง หรือทานข้าวกับครอบครัวในวันสำคัญ ก็ต้องมั่นใจว่าไม่ป่วย ไม่เคยเกี่ยวข้องหรือไปในสถานที่เสี่ยง ต้องดูแลตัวเองให้ดี มีการเว้นระยะห่าง

นอกจากนี้ตรุษจีนปีนี้ กทม.ได้กำชับเจ้าหน้าที่ลงตรวจจุดเสี่ยงที่อาจเกิดเพลิงไหม้ รวมถึงตรวจเช็คความพร้อมของรถดับเพลิง อุปกรณ์ช่วยเหลือและกู้ภัย รณรงค์ขับขี่ปลอดภัย สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างเมื่ออยู่นอกบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพ ฯ พระราชทานพรในวันตรุษจีน ปีฉลู พ.ศ.2564

กทม.ประกาศงดจัดงาน "ตรุษจีนเยาวราช" ปี2564 คุมโควิด-19

Airbnb เปิดแคมเปญลุ้นโชค อั่งเปาเที่ยวพักฟรีทั่วไทยรับตรุษจีน

แบงก์เบิก 28,000 ล้าน รับตรุษจีน ลดลง 6% จากปีก่อน

สธ.แนะตรุษจีนแจกอั่งเปาออนไลน์ลดเสี่ยงโควิด