“อบต.”รอไปก่อน ยังไม่เปิดสอบผู้บริหารรอให้แต่ละจังหวัดสอบเอง

06 ก.พ. 2564 | 10:43 น.

“อบต.”รอไปก่อน ยังไม่เปิดสอบสายงานผู้บริหาร รอให้แต่ละจังหวัดสอบกันเอง คาด เปิดสอบได้ปลายปี 64 หรือต้นปี 65 และเสร็จสิ้นกระบวนการสรรหาต้นปี-กลางปี 65

พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ที่ต้องการสอบเลื่อนขึ้นเป็น "ผู้บริหาร" ต้องร้องเพลงรอไปก่อน

 

 โดยวันนี้(6 ม.ค.64) นายพิพัฒน์ วรสิทธิดํารง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ป.พิพัฒน์ หัวข้อ “อบต.ไม่เปิดสอบสายงานผู้บริหาร” ระบุว่า

 

-สาเหตุเพราะ ก.อบต. (คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล)  ขอให้แก้ไขหลักเกณฑ์การสอบ ให้ ก.กลาง (คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนท้องถิ่น) มอบให้ ก.อบต.แต่ละจังหวัดดำเนินการสอบเอง โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าว รมว.มหาดไทยยังไม่ลงนาม (หลายเดือนแล้ว) 


เมื่อ รมว.ลงนามประกาศใช้หลักเกณฑ์แล้ว (เมื่อไหร่ไม่รู้ แล้วแต่อารมณ์) สำนักงาน ก.อบต.ก็จะส่งเรื่องไปยัง ก.อบต.แต่ละจังหวัด เพื่อให้แก้ไขหลักเกณฑ์การสอบ ภายใน 45 วัน 

 

เมื่อ ก.อบต.จังหวัดพิจารณาและส่งให้ผู้ว่าฯ ในฐานะประธานก.อบต.จังหวัดลงนามประกาศใช้ (ขึ้นอยู่กับความรวดเร็วของท้องถิ่นจังหวัดแต่ละจังหวัดว่า ใส่ใจเรื่องของคนท้องถิ่นเพียงใด) 


เมื่อผู้ว่าฯ ลงนามประกาศใช้หลักเกณฑ์แล้ว สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดก็จะแจ้งเวียนไปยังองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ภายในจังหวัดของตน (ใช้เวลาประมาณ 5-15 วัน) 


ก.อบต.จังหวัดก็จะมีการหารือกันว่า จะมีการเปิดสอบสายงานบริหารอบต.ไหม ตำแหน่งใดบ้าง หากมีมติให้ดำเนินการก็จะให้ สถ.จ. (สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด) สำรวจความต้องการของอบต.แต่ละแห่ง อบต.ก็จะรายงานต่อจังหวัด (คงใช้เวลาประมาณ 30-60 วัน) 


ก.อบต.จังหวัด จะต้องกำหนดแนวทาง วิธีการ ขั้นตอน ตำแหน่งที่จะจัดสอบ แผนงานต่างๆ เสนอต่อ ก.กลางของ อบต. (น่าจะใช้เวลา 30 - 60 วัน)

 


ก.อบต.(ก.กลาง) ใช้เวลาพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้  ก.อบต.จังหวัดดำเนินการตามแผนงาน (ใช้เวลา 30-60 วัน) 


ก.กลาง อบต.ส่งเรื่องกลับไปยังอบต.จังหวัด เพื่อแจ้งมติ ก.กลาง อบต. (ใช้เวลาประมาณ 15-30 วัน)


ก.อบต.จังหวัดเริ่มกระบวนการสรรหาใช้เวลา ประมาณ 90-120 วัน 


สรุปรวมๆ หากไม่มีอะไรแทรกซ้อน อบต.จะเปิดสอบสายบริหารได้ประมาณปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 และเสร็จสิ้นกระบวนการสรรหาราวๆ ต้นปี ถึงกลางปี 2565


ปล.วิเคราะห์ตามตรรกะที่น่าจะเป็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กที่นี่! สถ.เปิดสอบขรก.ตำแหน่งใดบ้างขึ้นเป็นผู้บริหารอบจ.-เทศบาล-พัทยา