โรงแรมเชียงใหม่ ตั้งโต๊ะขายอาหารหารายได้

07 ก.พ. 2564 | 09:15 น.

โรงแรมในเชียงใหม่ได้รับผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่หนัก ยอดจองหล่นวูบเหลือ 3-5% ลุ้นมาตรการคลายล็อกหวังคนคนมั่นใจเดินทางเพิ่ม ชี้ช่วงนี้เชียงใหม่ยังมีบรรยากาศท่องเที่ยว พร้อมปรับตัวหนักอัดโปรโมชั่นแหลกดึงดูดคนเข้าพัก เปิดหน้าโรงแรมขายอาหารฝีมือเชฟโรงแรม 5 ดาวในราคาท้องถิ่น สร้างประสบการณ์ให้ชุมชนโดยรอบ

 

 

 

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) และผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโรงแรมที่เชียงใหม่ เริ่มกระทบตั้งแต่ 2 สัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม 2564 ที่พบผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง 1G1  ที่มาจากด่านชายแดนแม่สาย จากที่บรรยากาศท่องเที่ยวเชียงใหม่ที่เริ่มเข้าไฮซีซัน กำลังไต่ระดับในทางบวกที่เริ่มดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ตุลาคม และทะยานขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ที่มีแรงหนุนจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เกิดกระแสคนไทยขับรถขึ้นมาเที่ยวเชียงใหม่หรือภาคเหนือ ทำให้มีอัตราเข้าพักเพิ่มขึ้นแตะระดับ 60-70 % แล้ว ละเอียด บุ้งศรีทอง  

  พอเกิดกรณีติดเชื้อจากสถานบันเทิง 1G1 แม้ยอดลดไม่มากเพราะส่วนใหญ่มาเที่ยวเชียงใหม่จะจองระยะสั้น แต่ยอดจองระหว่างสัปดาห์ในเดือนธันวาคมหายไปเลย ไม่มีจองเพิ่ม ทำให้ยอดจองเฉลี่ยทั้งเดือนเหลือแค่ 30% และแหล่งท่องเที่ยวนอกเมืองและแหล่งทางธรรมชาติ เช่น แม่ออน แม่กำปอง ม่อนแจ่ม รีสอร์ทนอกเมือง ที่เคยคึกคักมียอดจอง 70-80% ในช่วงศุกร์-เสาร์ ก็หล่นฮวบลงด้วย 

 

ผลกระทบโรงแรมเชียงใหม่

“เดิมคาดการณ์ไว้ว่าถดถอยไปใน 2 อาทิตย์จากความไม่เชื่อมั่น อาทิตย์แรกนิดหนึ่ง อาทิตย์ที่สองเยอะขึ้น แล้วน่าจะคลี่คลาย แต่มาอาทิตย์ที่สามเกิดเคสที่สมุทรสาคร ทำให้ทุกอย่างแผ่วลงไปเยอะเลย หายไปมากร่วม 40% พอมาต้นเดือนมกราคมหลังจากวันหยุดยาวช่วงเคาท์ดาวน์ จะเห็นเลยว่าเหลือยอดจองเพียง 3-5% ที่คงค้างในการจองของแต่ละที่ ขณะที่การจองเพิ่มไม่เห็นเลย”

  นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เผยอีกว่า มกราคมทั้งเดินแทนที่จะได้เห็นกราฟดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนตุลาคมกลับไม่เลย พอรัฐมีมาตรการคุมเข้มการระบาดรอบใหม่ ประกาศเขตพื้นที่มีสีแดงเข้ม 28 จังหวัด มีข้อกำหนดเรื่องการกักตัว ยอดการเข้าพักในเชียงใหม่เหลือ 3-5% ก็เกือบจะเป็นศูนย์ รายได้จากบริการอาหารและเครื่องดื่มไม่มี เนื่องจากการประกาศปิดร้านอาหาร ผับ บาร์ งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ทำให้ทั้งร้านอาหารในโรงแรม งานประ ชุมสัมมนา งานแต่งงาน งานเลี้ยง ถูกยกเลิกหมด ต้องกลับไปปฎิบัติตัววิถีปกติใหม่แบบช่วงโควิดรอบแรก แต่ครั้งนี้รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากกระแสเงินสดก็ดี การจ้างงานที่เพิ่งเริ่มต้นก็ดี กลับหยุดชะงักหมด

แม้ครั้งนี้จะไม่ใช่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ที่เข้มข้นสุดเพียง 28 จังหวัด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯเป็นกลุ่มหลักของเชียงใหม่ เมื่อทำให้หยุดการเคลื่อนไหว หยุดการเดินทางเชื่อมโยงจากการคัดกรองเข้ม ทำให้ธุรกิจเดินไม่ได้เลย 

สมาชิกในกลุ่มของเรายังร้องขอความช่วยเหลือจากทางรัฐบาล 2-3 เรื่อง หลักๆ ก็คือเรื่องโคเพย์เมนต์ หรือรัฐช่วยผู้ประกอบการจ่ายเงินเดือน 50% ซึ่งได้ทั้ง 2 ส่วน ทั้งผู้ประกอบการที่สามารถที่จะประคองธุรกิจต่อไป และรักษาการจ้างงานบุคลากรเหล่านี้ ซึ่งเป็นบานใหญ่ของการเสียภาษี หรือการเยียวยาเรื่องประกันสังคม อีกประการคือ ช่วยลดภาระผู้ประกอบการในเรื่องค่าสาธารณูป โภค คือขอให้รัฐพิจารณาอัตราส่วนลดค่าไฟกับค่านํ้าในระยะเวลาที่เห็นว่าเหมาะสม และเปิดให้ผ่อนชำระได้ เป็นต้น


โรงแรมเชียงใหม่กระอัก

แนวโน้มหลังคลายล็อก

ส่วนการคลายล็อกอย่างเป็นขั้นตอนตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้นั้น นางละเอียดกล่าวว่า ก็คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเห็นการปรับเปลี่ยนสี ถ้าปรับให้ลดความเข้มงวดลง ถ้าคนสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องกักตัว ก็อาจจะเกิดการตัดสินใจ มีความเชื่อมั่นในการเดินทาง ทั้งในเชิงธุรกิจและเชิงท่องเที่ยว ซึ่งเราต้องเคยติดตามดูอาทิตย์ต่ออาทิตย์ของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งยังถือเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของเชียงใหม่ สภาพอากาศยังดีอยู่ สถานที่ท่องเที่ยวไม่ว่าจะสวนดอกไม้ หรือจุดท่องเที่ยวถ่ายภาพ เซลฟี่ต่าง ๆ รวมถึงในเรื่องของราคาขายห้องพักของโรงแรม ประกอบกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ปลดล็อกขยายการใช้สิทธิ์ได้ถึง 30 เมษายน ก็คิดว่าเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคมหรือจนถึงช่วงสงกรานต์ ปีนี้ เราจะเห็นทิศทางบวกของการเดินทางที่จะเข้ามาในเมืองเชียงใหม่มากขึ้น

โรงแรมเชียงใหม่  ตั้งโต๊ะขายอาหารหารายได้

การกลับมาเปิดให้บริการ

ตอนนี้โรงแรมหลายแห่งปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อลดค่าใช้จ่ายค่าสาธารณูปโภคลง ส่วนการจ้างแรงงานลดกันมาตั้งแต่เมษายน 2563 เนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายของแต่ละบริษัท ขณะที่ราคาขายห้องพักก็ลดลง ประกอบกับปริมาณของธุรกิจที่เข้ามาในแต่ละเดือนน้อย โดยโรงแรมที่ปิดต้้งแต่รอบแรกมีถึง 40 % ยังกลับมาเปิดไม่ได้ ส่วนที่กลับมาเปิดก็จ้างแรงงานน้อยลงจากเดิมกว่า 40 % เมื่อเจอการระบาดรอบใหม่ต้องกลับไปปิดบริการกันอีก 5-10 % ที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ ปิดชั่วคราวไปแล้ว 2-3 แห่ง 

รายที่เปิดดำเนินการอยู่หลายแห่งต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด เช่น ให้เชฟและพนักงานทำอาหารไปวางขายที่หน้าโรงแรม เพื่อหารายได้มาประคับประคองให้มีกระแสเงินสดหมุนเวียนเข้ามาบ้าง ควบคู่ไปกับการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า

กรณีโรงแรมรติล้านนาเองก็ต้องปรับตัวทั้ง 2 เรื่องเปิดขายอาหารจากเชฟโรงแรม 5 ดาวในราคาที่จับต้องได้ในชีวิตประจำวัน มีกระแสตอบรับดี พนักงานก็มีอะไรทำพอมีกระแสเงินสดเข้ามา ประคองตัวเองท่ามกลางวิกฤติโควิดต่อไป” นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวยํ้าทิ้งท้าย

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,650 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงแรมเสี่ยงปิดกิจการ20%5โรงแรมหรูดิ้นขายปาท่องโก๋-อาหารหาเงินจ่ายพนักงาน

 

“เซ็นทารา คอมพลีท แคร์”พักอุ่นใจ ยกระดับสุขอนามัยสู้โควิด

โรงแรมเชียงใหม่หืดจับ กลับมาเปิดใหม่ แค่30%

โรงแรมเชียงใหม่พร้อม“รีสตาร์ต” ลุ้น “จีนเที่ยววันชาติ”  ปลุกไฮซีซัน

ตลาดโรงแรมเชียงใหม่...บูม โอกาสในวันนี้และวันหน้า อุปสงค์เพิ่มอีก 2 เท่า