สั่ง! ห้ามนำคะแนน "โอเน็ต" เป็นเกณฑ์รับ นักเรียน ม1. -ม.4

05 ก.พ. 2564 | 11:55 น.

เลขาธิการ กพฐ. ส่งหนังสือถึง ผอ.ทุกเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ย้ำการรับนักเรียนม.1 และม.4 ไม่ให้นำผลคะแนนการทดสอบ “โอเน็ต” มาใช้เป็นเกณฑ์

จากกรณี ก่อนหน้า ธ.ค. 2563 กระทรวงศึกษาธิการ ได้ส่งหนังสือไปยังผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพื่อขอให้ยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต (O-NET) ระดับชั้น ป.6 และ ม.3  เนื่องด้วย ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19. โดยมีนโยบาย ให้การทดสอบดังกล่าวเป็นเรื่องความสมัครใจของนักเรียนเท่านั้น 


ล่าสุด นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ระบุว่า ขณะนี้ได้ส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างสอดคล้อง เรื่องนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ.ปีการศึกษา 2564 (ฉบับที่ 2) ระบุตอนหนึ่งว่า...

 

จากการแพร่กระจายของเชื้อโควิด มีสถานศึกษาหลายแห่งที่ต้องปิดทำการเรียนการสอน และมีนโยบายลดภาระให้แก่ นร. ลดความซ้ำซ้อนของการประเมินทางการศึกษา จึงได้ยกเลิกนโยบายการสอบโอเน็ต เฉพาะในการทดสอบระดับชั้น ป.6 และม.3 ทั้งนี้การดำเนินการสอบโอเน็ตของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวโดยเฉพาะของนักเรียน ที่จะเข้ารับการทดสอบตามความสมัครใจ


"เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความเสมอภาคแก่นักเรียนทุกคน จึงแก้ไขเพิ่มเติมแนวปฏิบัติการรับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 โดยไม่นำผลคะแนนการทดสอบโอเน็ต มาใช้ในการรับนักเรียนเข้าศึกษา" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.กนก ซัด "ศธ.-สพฐ." ยกเลิกO-Net กระทบคุณภาพการศึกษา

กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศนโยบาย ให้การ"สอบ O-NET" เป็นสิทธิ์ตามความสมัครใจ