สหกรณ์กรุงเทพฯพื้นที่ 2 สนองนโยบายบรรเทาปัญหาภัยแล้ง อบรมหลักสูตร "ชุมชนเข้มแข็ง ด้วยวิถีสหกรณ์

21 เม.ย. 2559 | 08:38 น.
Breaking-News สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 2  จัดอบรมหลักสูตร “ชุมชนเข้มแข็ง ด้วยวิถีสหกรณ์” สนองนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้โครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งถ่ายทอดความรู้เพื่อพัฒนาอาชีพการเกษตรเพื่อเพิ่มรายได้ พร้อมนำหลักและวิธีการสหกรณ์มาปรับใช้ในการส่งเสริมการรวมกลุ่มและการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน

นายธนิต จันทร์ประทีป ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 2 กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/2559 โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมต่อการประกอบอาชีพด้านการเกษตรในแต่ละพื้นที่ และเสริมสร้างทัศนคติ  แนวคิดในการดำเนินชีวิต และการสร้างโอกาสให้มีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพในช่วงที่ประสบปัญหาภัยแล้งหรือราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ  ซึ่งการอบรมจะทำในลักษณะบูรณาการ การทำงานร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยใช้พื้นที่ของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ของแต่ละจังหวัด เป็นสถานที่ในการจัดอบรมให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้จัดทำหลักสูตรและถ่ายทอดความรู้หัวข้อ “ชุมชนเข้มแข็งด้วยวิถีสหกรณ์”  แก่เกษตรกรที่เข้ารับการอบรมฯ  โดยเน้นการสร้างความเข้าใจในหลักการและวิธีการสหกรณ์ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดแนวคิดของการรวมกลุ่มประกอบอาชีพในรูปแบบสหกรณ์ ซึ่งจะมีกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงการพึ่งพาอาศัยและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันของคนในชุมชน อันนำไปสู่การสร้างชุมชนให้เข้มแข็งด้วยวิถีสหกรณ์  โดยเนื้อหาของการถ่ายทอดความรู้ ประกอบด้วย 4 หัวข้อ ได้แก่ สภาพปัญหาเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน  การรวมกลุ่มและการมีส่วนร่วม ชุมชนเข้มแข็งด้วยวิถีสหกรณ์ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการสหกรณ์

สำหรับในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 เป็นผู้รับผิดชอบให้ดำเนินโครงการดังกล่าว กำหนดจัดการอบรมจำนวน 10 รุ่น แต่ละรุ่นจะมีชาวบ้านในชุมชนต่าง ๆ เข้ารับการอบรมอย่างน้อย 50 ราย โดยใช้ศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 แห่งเป็นสถานที่ในการจัดอบรม ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้เกษตรคนเมือง  เขตลาดกระบัง ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรประจำแขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน เขตสะพานสูง ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เขตหนองจอก ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรประจำแขวงทรายกองดิน เขตคลองสามวา ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน เขตลาดกระบัง ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน(ข้าว) เขตหนองจอก ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรแขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง และศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก ระยะเวลาในการอบรมระหว่างวันที่ 20 เมษายน – 25 พฤษภาคม 2559 นี้