ได้มาไว กัมพูชาจ่อฉีดวัคซีนประชาชน 10 ก.พ.64

05 ก.พ. 2564 | 08:49 น.

วัคซีนป้องกันโควิด-19 จากจีนกำลังจะมาถึงกัมพูชาในวันอาทิตย์ที่ 7 ก.พ.นี้ สมเด็จฮุนเซนกำหนดเริ่มฉีดวัคซีนฟรีให้ประชาชนวันแรก 10 ก.พ.

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงที่กรุงพนมเปญวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้แก่ประชาชนชาวกัมพูชา จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. นี้เป็นต้นไป หลังจากที่ วัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่ได้รับบริจาคจากประเทศจีน มีกำหนดมาถึงกัมพูชาในวันอาทิตย์นี้ (7 ก.พ.)

 

สมเด็จฮุนเซนโพสต์ในเพจเฟซบุ๊กทางการซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะเริ่มอย่างเป็นทางการ ณ โรงพยาบาลกัลเมตต์ (Calmette Hospital) ในวันที่ 10 ก.พ. 2564 เวลา 8:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

กระบวนการฉีดวัคซีนในวันแรกนี้ จะถูกถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และแพลตฟอร์มสื่อสังคมต่างๆ ซึ่งในส่วนของสมเด็จฮุนเซนเอง เมื่อได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว เขาจะจัดงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่โรงพยาบาลกัลเมตต์

 

ผู้นำกัมพูชาระบุว่า วัคซีนดังกล่าวจะถูกจัดสรรให้แก่ประชาชนที่มีความเสี่ยงติดโรคโควิด-19 สูงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เช่น กลุ่มบุคลากรการแพทย์ ครู ผู้คุ้มกัน เจ้าหน้าที่ทหาร  คนขับรถตุ๊กตุ๊กและแท็กซี่ รวมทั้งพนักงานเก็บขยะ

 

นอกจากนี้ ยังเสริมว่า กัมพูชาวางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชน 10-13 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 80% ของประชากรทั้งประเทศ

 

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มในกรณีฉุกเฉิน โดยระบุว่า การใช้งานวัคซีนดังกล่าวเป็นไปอย่างปลอดภัยในจีนและในประเทศอื่นๆ

 

สธ.กัมพูชา ยังระบุว่า นับถึงปัจจุบัน กัมพูชามีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 470 รายทั่วประเทศ หายดีแล้ว 452 ราย และไม่มีรายงานพบผู้ป่วยเสียชีวิตแม้แต่คนเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ฮุนเซน” ยันแจกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวกัมพูชา “ฟรี”

วัคซีนโควิด-19 จากจีนถึงกัมพูชาเดือนกุมภาพันธ์ "ฮุน เซน" จ่อฉีดคนแรก

กัมพูชาพบแรงงานหญิงเดินทางกลับจากไทย ติดเชื้อโควิดเป็นของแถมเพิ่ม 4 ราย

อินโดนีเซียรับมอบวัคซีนจีนชุดสองอีกเกือบ 2 ล้านโดส