“ฮักกัน” หย่อยแบบเหนือๆ...จ้าวว

10 ก.พ. 2564 | 12:00 น.

ในยามเคร่งเครียด “อาหารอร่อย” จะเยียวยา สร้างชีวิตชีวาให้เราได้ เพราะฉะนั้น ไปกันได้เลย  

มื้อนี้ขอนำเสนออาหารเหนือ ที่ไม่ต้องไปกินกันที่ภาคเหนือ แค่แวะไปที่ ร้าน “ฮักกัน” แถวๆวงเวียนพระราม 5 ก็จะได้เจอกับความอร่อยแบบไม่ควรพลาด

ครั้งแรกที่เห็นร้านนี้..ตั้งใจว่าจะแค่ไปลองกินดู... แต่บัดนี้ได้กลายเป็นร้านประจำไปแล้ว...ที่สำคัญกินเกือบจะทุกเมนู ต้องบอกว่าของเค้าดีจริง... เป็นร้านอาหารเหนือที่มีรสชาติไม่เหมือนร้านอื่นๆ ที่เคยกินมา

จากที่ได้พูดคุยกับเจ้าของร้าน... เค้าบอกว่า อาหารแต่ละเมนู นำสูตรและเคล็ดลับมาจากแต่ละพื้นที่ และเมื่อนำมาปรุงแต่งก็ต้องเลือกใช้วัตถุดิบที่ดี ทำให้รสชาติมีความโดดเด่น

 

“ฮักกัน” หย่อยแบบเหนือๆ...จ้าวว

 

เริ่มจากเมนูที่กินประจำ...“ลาบหมูคั่ว”...ผัดแห้งๆหอมมะแขว่นมาก และต้องสั่งมาคู่กับไส้อั่ว ที่ร้านทำเองสดๆ รสชาติจัดจ้าน หอมสมุนไพรสุดๆ

ตามมาด้วย “ข้าวซอยไก่” จานนี้รสชาติเข้มข้นแต่ไม่เลี่ยน กลมกล่อมกำลังดี แต่ถ้าเป็นข้าวซอยเนื้อ เครื่องเทศจะจัดจ้านมาก พอๆ กับเมนูเด็ดของร้านอย่าง “คั่วเนื้อ” (แม่สะเรียง) ส่วนใครที่ไม่ชอบความเป็นกระทิ ก็หันไปขนมจีนน้ำเงี้ยวได้เลย

 

“ฮักกัน” หย่อยแบบเหนือๆ...จ้าวว

อีกเมนูที่ไม่อยากให้พลาด โดยเฉพาะสายคอลลาเจน ก็คือ “แกงฮังเล” เครื่องเทศที่นำมาปรุงหอมมาก (ไม่ใช่แนวเครื่องพะโล้) ผสมกับหมูสามชั้น กินกับข้าวนึ่ง ได้อารมณ์ฟินสุดๆ ส่วนใครไม่ชอบสไตล์นี้ ก็แนะนำไปแกงโฮ๊ะ เลือกลิ้มชิมรสได้เลย

เมนูที่เหลือก็จะเป็น น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม ยำจิ้นไก่ ข้าวกั้นจิ้น ไก่ทอดมะแขว่น หมูทอดเชียงใหม่ แกงขนุนอ่อนซี่โครงหมู ฯลฯ รวมๆแล้วถือว่า..ดีงามพระราม 5

 

“ฮักกัน” หย่อยแบบเหนือๆ...จ้าวว

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือ “แคปหมูโบราณ” ร้านฮักกัน เขาทอดกันสดๆ ใหม่ๆ จานต่อจาน... ตอนยกมาเสิร์ฟ ยังมีเสียงเป๊าะแป๊ะจากแคปหมูอยู่เลย ที่นี่เค้าทำวันต่อวัน ไปช้าของหมดก็อดกินนะ

ร้าน “ฮักกัน” อยู่แถววงเวียนพระราม 5 ถ้าตรงมาจากตลาดพระราม 5 ร้านจะอยู่ซ้ายมือก่อนถึงวงเวียน (ไม่ต้องขึ้นสะพานข้ามแยก) อยู่ในเวิ้งเดียวกันกับร้านเบคมีเทนเดอร์ ใครชอบอาหารเหนือ ต้องลอง

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,651 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564