เดนมาร์กเผยโฉม “คอนโดผักสวนครัว” ใหญ่สุดในยุโรป

05 ก.พ. 2564 | 05:50 น.

บริษัทเดนมาร์กจับมือไต้หวัน เนรมิต "คอนโดผักสวนครัว" 14 ชั้น ใหญ่ที่สุดในยุโรป ใจกลางกรุงโคเปนเฮเกน

บริษัท นอร์ดิก ฮาร์เวสท์ (Nordic Harvest) จากประเทศ เดนมาร์ก กำลังเริ่มการก่อสร้างอาคารปลูกผักที่เรียกกันว่า “สวนครัวแนวตั้ง” หรือ vertical farm ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในทวีปยุโรป

 

อาคารขนาดความสูง 14 ชั้นดังกล่าวจะใช้สำหรับปลูกพืชผักสวนครัวชนิดต่างๆ โดยเฉพาะ พื้นที่เพาะปลูกมีจำนวนทั้งสิ้น 7,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในย่านที่เรียกว่า “โคเปนเฮเกน มาร์เก็ตส์” ในเมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก

 

เดนมาร์กเผยโฉม “คอนโดผักสวนครัว” ใหญ่สุดในยุโรป

เดนมาร์กเผยโฉม “คอนโดผักสวนครัว” ใหญ่สุดในยุโรป

 

การก่อสร้างเฟสแรก หรือระยะแรกเสร็จลุล่วงแล้วโดยใช้เวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น หลังจากเริ่มวางฐานรากในเดือนเมษายน 2563 โดยเป็นความร่วมมือและร่วมลงทุนระหว่างบริษัทนอร์ดิก ฮาร์เวสท์ ซึ่งเป็นเจ้าถิ่นและบริษัท เยสเฮลธ์กรุ๊ป (YesHealth) จากไต้หวัน

 

ฝ่ายหลังหรือ “เยสเฮลธ์” นั้น เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการปลูกพืชสวนครัวในอาคารซึ่งต้องใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมสภาพแวดล้อม แสงสว่าง อุณหภูมิ ความชื้น และอื่นๆ ในกระบวนการเพาะปลุกทั้งหมด บริษัทยักษ์ใหญ่จากไต้หวันรายนี้ได้ชื่อว่าเป็นผู้สร้างและดำเนินการ “คอนโดผักสวนครัว” หรือสวนผักลอยฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียมาแล้ว และขณะนี้ก็กำลังร่วมทุนกับนอร์ดิก ฮาร์เวสท์ ทำคอนโดผักที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป คาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตได้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (2564) และคาดว่าจะสามารถทำกำไรได้ภายในปีแรกที่เริ่มดำเนินการ

 

เดนมาร์กเผยโฉม “คอนโดผักสวนครัว” ใหญ่สุดในยุโรป

 

ทั้งนี้ บริษัทคาดหมายว่า ยิ่งมีขนาดใหญ่ก็จะยิ่งทำรายได้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นในไตรมาสแรกของปีนี้ (2564) จะเริ่มการผลิตที่ 200 เมตริกตันก่อน แล้วจากนั้นช่วงไตรมาส 4 ค่อยขยับเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 1,000 เมตริกตัน/ปี ตามพื้นที่ใช้สอยที่ขยายเพิ่มขึ้น ระบบเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตครอบคลุมถึงการใช้แขนกลและหุ่นยนต์ ร่วมกับระบบประมวลผลของคอมพิวเตอร์ที่จะควบคุมทุกอย่างในอาคารคอนโดผัก เป้าหมายก็เพื่อให้มนุษย์สามารถผลิตผักสดคุณภาพดีได้ตลอดปีโดยใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและประหยัดที่สุด

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,650 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564