"ไบเดน" ประกาศกร้าวดึงชาติพันธมิตรแข่งขันชนจีน-รัสเซีย

05 ก.พ. 2564 | 03:55 น.

"ไบเดน"ประกาศกร้าว! สานสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรใช้ความแข็งแกร่งชนจีน-รัสเซียในเวทีโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐแถลงว่า สหรัฐจะเสริมสร้าง "ความแข็งแกร่ง" ด้วยการสานสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรเพื่อให้สามารถแข่งขันกับจีนและรัสเซียในเวทีโลกได้ดีขึ้น
          

"เราจะใช้ความแข็งแกร่งเข้าแข่งขันด้วยการพัฒนาสหรัฐให้ดียิ่งกว่าเดิม ร่วมมือกับประเทศพันธมิตรและคู่ค้า นอกจากนี้ เราจะกลับเข้าไปมีบทบาทในองค์กรระดับโลก และทวงคืนความน่าเชื่อถือและความเป็นผู้นำด้านจริยธรรม" ปธน.ไบเดนกล่าวในระหว่างการแถลงนโยบายต่างประเทศครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564
 
ปธน.ไบเดน กล่าวอีกว่า เขาตั้งใจจะนำพาสหรัฐกลับคืนสู่ฐานะประเทศผู้ปกป้องประชาธิปไตย หลังจากระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐต้องสั่นคลอนจากเหตุการณ์ผู้ประท้วงบุกเข้าอาคารรัฐสภาเมื่อช่วงต้นเดือนม.ค.ในระหว่างที่มีการตรวจสอบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี
          

 

"ชาวอเมริกันจะผ่านพ้นเรื่องนี้ไปได้โดยที่เราจะแข็งแกร่งขึ้น มุ่งมั่นยิ่งขึ้น และมีความพร้อมมากขึ้นในการรวมพลังประชาคมโลกต่อสู้เพื่อปกป้องประชาธิปไตย เพราะพวกเราเองก็ต้องต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยมาเช่นกัน"
         

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของปธน.ไบเดนจะมีการประเมินท่าทีทางการทหารของสหรัฐต่อประเทศทั่วโลกใหม่อีกครั้ง และได้ยับยั้งแผนถอนกำลังทหารที่ประจำอยู่ในเยอรมนีของอดีตปธน.ทรัมป์ไปก่อน ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าการตัดสินใจของปธน.ไบเดนเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศพันธมิตรที่ไม่ราบรื่นนัก