“หมอยง” แนะรัฐบาลเร่งเจรจาจีน-รัสเซียซื้อวัคซีนโควิด-19ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

05 ก.พ. 2564 | 00:50 น.

“หมอยง” ออกโรงแนะรัฐบาลเร่งเจรจาจีน-รัสเซียซื้อวัคซีนโควิด-19ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ชี้ไม่ควรรอทางตะวันตกเพียงอย่างเดียว

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) ภายใต้หัวข้อ “โควิด 19 วัคซีน กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ” โดยมีข้อความว่า

              ผลกระทบการฉีดวัคซีนในวงกว้าง ในหลายประเทศที่ได้ฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากให้กับประชากร เห็นผลกระทบในวงกว้างบ้างแล้ว เช่นการระบาดในอังกฤษ และอเมริกา หลังจากที่มีการโหมการให้วัคซีน ในประชากรเป็นจำนวนมาก จำนวนผู้ป่วยต่อวันของทั้งสองประเทศ ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน จากที่มียอดสูงสุดในช่วงปีใหม่

ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ
              ในอิสราเอลเอง ผู้ที่ฉีดวัคซีน กับผู้ที่ไม่ได้ฉีด มีอัตราการเป็นโรคที่ต่างกัน แสดงให้เห็นว่า วัคซีนไม่ใช่เพียงแต่ลดความรุนแรงของโรค หรือลดอาการตาย แต่ยังลดการแพร่ระบาดของโรค หรือลดการติดต่อของโรคได้ แสดงให้เห็นว่าวัคซีนเป็นอาวุธที่สำคัญ ในการต่อสู้กับโควิด 19  ตลาดวัคซีนจึงเป็นที่แย่งกันอย่างมาก

สำหรับประเทศไทย ไม่ควรรอวัคซีนทางตะวันตก แต่เพียงอย่างเดียว ควรใช้ระดับประเทศ เชิงนโยบาย  หรือระดับรัฐบาล ที่มีความสนิทสนม เจรจา ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนของจีน  รัสเซีย ได้ผ่านการศึกษาระยะที่ 3 มาแล้วทั้งนั้น มีการใช้ เป็น ล้าน โดส และขึ้นทะเบียนแบบฉุกเฉิน แล้ว ในหลายหลาย ประเทศแล้ว

ถ้าได้มาเร็วเท่าไหร่ ก็จะเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้เร็วเท่านั้น การเดินทาง การท่องเที่ยว จะได้มีการฟื้นฟู เพื่อเศรษฐกิจของประเทศ

#หมอยง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนโควิด-19 “หมอยง” เผย Sputnik V ของรัสเซียประสิทธิภาพสูงถึง 91/6%

‘ท่องเที่ยว’ขอวัคซีนโควิด 5 ล้านโดส

"หมอมนูญ" ชง 2 ทางเลือกสกัด"โควิด-19" ระลอกใหม่

เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เดือนมิถุนายน "อนุทิน" ยันคนไทยฉีดฟรี

"อนุทิน" ยันไม่ผูกขาดวัคซีนสั่งจอห์นสันแอนด์จอห์นสันส่งข้อเสนอ-ราคาให้พิจารณา