อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาดอ่อนค่าที่ระดับ 30.09 บาท/ดอลลาร์

05 ก.พ. 2564 | 00:14 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียจะ "ทรงตัว" ในวันนี้ถ้าตลาดหุ้นปรับตัวบวกตามฝั่งสหรัฐ กลับมาอ่อนค่าไปพร้อมกับสกุลเงินเอเชียจากการฟื้นตัวของดอลลาร์ในช่วงนี้คาด

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.09 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.050 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.97-30.17 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าตลาดการเงินเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 1.09% โดยมีทั้งแรงหนุนของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น โดยล่าสุดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (U.S. Initial Jobless Claims) ปรับตัวลงสู่ระดับ 7.79 แสนตำแหน่ง ทำให้ตลาดเชื่อว่ารายงานตัวเลขการจ้างงานในวันนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงบวก
 

ขณะเดียวกัน ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปก็ปิดบวก 0.62% จากแรงหนุนของ ตลาดหุ้นเยอรมันและฝรั่งเศส ซึ่งทั้งหมดกดดันให้ดัชนีวัดความกลัวอย่าง VIX Index กลับลงมาที่ระดับ 21.7จุด ต่ำที่สุดในรอบสองสัปดาห์


ภาพดังกล่าวส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1.14% สูงที่สุดในรอบสามสัปดาห์ ส่วนต่างระหว่างยีลด์สหรัฐอายุสามสิบและห้าปีขยับขึ้นมาที่ 148bps สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2015 Dollar Index ก็แข็งค่าขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยตลาดมีมุมมองว่าการลงทุนในสหรัฐที่มีทั้งเทคโนโลยี และการกระตุ้นเศรษฐกิจน่าสนใจกว่าทั่วโลก โดยมีเพียงปอนด์อังกฤษ (GBP) ที่แข็งค่าขึ้นหลังธนาคารกลาง (BOE) “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.10% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบในอนาคต
 

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าไปพร้อมกับสกุลเงินเอเชียจากการฟื้นตัวของดอลลาร์ในช่วงนี้ เชื่อว่าดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าต่อไปถ้าตลาดหุ้นสหรัฐสามารถขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ได้ อย่างไรก็ดี ในวันนี้คาดว่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียต่าง ๆ จะทรงตัวได้ถ้าตลาดหุ้นปรับตัวบวกตามฝั่งสหรัฐ และนักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะจับตาไปที่การรายงานตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐในคืนนี้


ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (5 ก.พ.) ขยับ "อ่อนค่า"มาที่กรอบประมาณ 30.09-30.11 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ได้รับแรงหนุนจากข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่ออกมาดีกว่าที่คาด โดยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ปรับตัวลงมาที่ระดับ 779,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 เดือน และนับเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สามติดต่อกัน ซึ่งสัญญาณเศรษฐกิจจากฝั่งสหรัฐฯ ที่ออกมาเป็นเชิงบวกในระยะนี้ เป็นปัจจัยหนุนการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และทิศทางเงินดอลลาร์ฯ
 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.90-30.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามจะอยู่ที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานเดือนม.ค. และสัญญาณเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ