ตลท.เผย 149 บจ. จัดการวิกฤตสู่การเติบโตยั่งยืน

04 ก.พ. 2564 | 11:27 น.

ตลท.เผยแพร่ “Sustainable Development Showcase 2020” รวมแนวทางจากบจ. 149 แห่ง จัดการภาวะวิกฤตช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หวังเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบธุรกิจและผู้สนใจ นำไปปรับใช้ในการจัดการธุรกิจ

นายกฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้จัดทำ “Sustainable Development Showcase 2020” รวบรวมแนวทางและประสบการณ์ในการจัดการธุรกิจภายใต้ภาวะวิกฤตสถานการณ์ไวรัสโควิด -19 จากบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ร่วมตอบแบบประเมินความยั่งยืนประจำปี 2563 และให้ข้อมูลดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 149 บริษัท จากทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งแต่ละอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่เกิดขึ้นในรูปแบบและความรุนแรงที่แตกต่างกัน จึงมีแนวทางการบริหารจัดการที่ต่างกัน ทั้งนี้ เชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อ บจ. อื่น ๆ รวมทั้งผู้ประกอบการ และผู้สนใจนำไปปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ

 

“จากข้อมูลที่รวบรวมได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ บจ. ไทย ในการบริหารจัดการองค์กรให้มีความยืดหยุ่น และปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์วิกฤตได้ดี มีการดูแลพนักงานและผู้มีส่วนได้เสียขององค์กรให้สามารถรับมือกับภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งได้พัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงาน ผลิตภัณฑ์และบริการ ไปจนถึงการคิดค้นโมเดลธุรกิจใหม่ รวมทั้งนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค ตลอดจนพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กร 
ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ส่งเสริมให้ บจ. นำหลักการ ESG มาบูรณาการในกระบวนการดำเนินงาน เพื่อสร้างการเติบโตอย่างสมดุลทั้งธุรกิจและสังคม (Balanced Growth)” นายกฤษฎา กล่าว

 

สำหรับแนวทางการจัดการภาวะวิกฤตไวรัสโควิด-19 ของ 149 บจ. ครอบคลุม 4 กรอบแนวทางสำคัญได้แก่ 1) การดำเนินการของบริษัทเพื่อตอบสนองอย่างทันท่วงทีต่อสถานการณ์ 2) การบริหารจัดการภาวะวิกฤตไวรัสโควิด-19 3) การบรรเทาผลกระทบและดูแลผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน และ 4) การวางแผนฟื้นฟูภายหลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ตลท.ได้จัดทำ Checklist การจัดการธุรกิจในภาวะวิกฤตจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ บจ. และผู้ประกอบการอื่น ๆ  ใช้เป็นแนวทางในการรับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ และวางแผนการดำเนินธุรกิจให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง