“จุรินทร์”ขน11แพลตฟอร์ม-ตลาดสด ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ

04 ก.พ. 2564 | 05:45 น.

“จุรินทร์”เดินหน้าช่วยลดค่าครองชีพให้คนไทย เปิดตัวโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 9 ผ่าน 11 แพลตฟอร์ม มีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 1 แสนร้านมากกว่า 1 ล้านรายการ ลดค่าอาหารและเครื่องดื่มสูงสุด 60%  ลดค่าจัดส่ง 20-100%  คาดช่วยผู้บริโภคประหยัดเงินได้กว่า 500 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเปิดโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” ผ่าน Platform ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า เป็นการเปิดตัวงานพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot ที่ 9 หรือเรียกว่า “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ผ่านแพลตฟอร์ม” มีแพลตฟอร์มที่เข้าร่วมลดราคากับกระทรวงพาณิชย์จำนวน 11 แพลตฟอร์ม ประกอบด้วย 1.foodpanda 2.Grab 3.Lineman 4.Robinhood 5.Gojek 6.Lazada 7.Shopee 8.Ohlala 9.จตุจักรมอลล์ 10.Lalamove และ 11.ไปรษณีย์ไทย ภายใต้แอปพลิเคชัน Thailandpostmart.com

 สำหรับการลดราคาครั้งนี้ มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการผ่าน 11 แพลตฟอร์มรวมกันมากกว่า 100,000 ร้านค้า และมีสินค้าเข้าร่วมโครงการมากกว่า 1,000,000 รายการ โดยมีมูลค่าส่วนลดที่แพลตฟอร์มจะสูญเสียรายได้จากการเข้าร่วมโครงการ เพื่ออุทิศเงินให้กับผู้ใช้บริการทั่วประเทศมีมูลค่ารวมกันประมาณ 500 ล้านบาท โดยได้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา และจะดำเนินการถึงวันที่ 28 ก.พ.2564 เป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

โดยการลดราคาแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ประกอบด้วย 1.ค่าอาหารและเครื่องดื่มลดสูงสุด 60%  2.กลุ่มค่าจัดส่ง ลด 20% ถึง 100% หรือฟรีในบางรายการ เช่น 5 กิโลเมตรแรกปกติเสียค่าบริการ แต่ถ้าสั่งผ่าน Grab หรือ Lineman จะฟรี สำหรับ Robinhood ชั่วโมงเร่งด่วนจะลด 40% นอกชั่วโมงเร่งด่วนจะลดค่าจัดส่งถึง 80% เป็นต้น

 

3.ค่าบริการการชำระค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ไฟฟ้า ประปา ปกติชำระผ่านแพลตฟอร์มจะมีค่าบริการ จะมีการลดราคา เช่น แพลตฟอร์ม Lazada ชำระค่าไฟฟ้าถ้าเกินกว่า 700 บาทต่อครั้ง จะลดค่าบริการ 100 บาท ค่าประปา ถ้าชำระเกินกว่า 200 บาท จะลด 50 บาท ส่วนการคิดค่าจัดส่งผลไม้ผ่านไปรษณีย์ไทย จะได้รับส่วนลด 20% ถ้าซื้อยาจากโรงพยาบาลจะลดค่าจัดส่ง 40% โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ถ้าซื้อของไหว้ตรุษจีนผ่านไปรษณีย์ไทยจะไม่คิดค่าจัดส่ง เป็นต้น

       “จุรินทร์”ขน11แพลตฟอร์ม-ตลาดสด  ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ

   

4.การซื้อของจากตลาดสดจะได้รับค่าบริการพิเศษ โดยการซื้อของผ่านแพลตฟอร์มประกอบด้วย foodpanda Grab Lineman  Robinhood และ Lalamove สามารถซื้อของจากตลาดสด 29 แห่ง ผ่านแพลตฟอร์มได้ด้วย โดยแพลตฟอร์มจะลดค่าใช้พื้นที่หรือที่เรียกว่าค่า GP ให้กับผู้มาขายของในตลาดสดและส่งของผ่านแพลตฟอร์ม โดยลดค่า GP ลง 50-100% สำหรับผู้บริโภคถ้าซื้อของที่ตลาดสด สำหรับ foodpanda จะไม่คิดค่าจัดส่ง แต่ Lalamove ถ้าซื้อผ่านมอเตอร์ไซค์จะลดค่าจัดส่ง 40 บาท ถ้าซื้อผ่านรถยนต์จะลดราคา 100 บาท     

    “โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot ที่ 9 หรือพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน Platform จะดำเนินการ 1 เดือนเต็มถึงวันที่ 28 ก.พ.2564 โดยหวังว่าจะช่วยลดค่าครองชีพให้กับคนไทยทั้งประเทศที่ใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท”นายจุรินทร์กล่าว

 “จุรินทร์”ขน11แพลตฟอร์ม-ตลาดสด  ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ

 

         ทั้งนี้ โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน เป็นนโยบายที่มีความสำคัญ และได้ดำเนินการมาต่อเนื่องถึง Lot ที่ 8 มีเป้าหมายในการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน และ 8 Lot ที่ผ่านมา สามารถช่วยลดค่าครองชีพให้คนไทยทั้งประเทศได้จำนวนมหาศาล ทั้งการลดราคาสินค้าและค่าบริการ ทำให้เป็นที่พอใจของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ดูได้จากผลการสำรวจปรากฏว่าโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ติดอันดับ 1 ในการสร้างความพึงพอใจของประชาชนด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้อง