ACI Worldwide ผุดระบบประมวลผลชำระเงินครั้งละหลายรายการเรียลไทม์

04 ก.พ. 2564 | 04:50 น.

ACI Worldwide ผุดระบบประมวลผลชำระเงินครั้งละหลายรายการเรียลไทม์สำหรับธนาคารในประเทศไทย

นางสาววรรณา นพอาภรณ์  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด (National ITMX) เปิดเผยว่า ACI Worldwide และ DataOne Asia (Thailand) ได้ดำเนินการร่วมกันพัฒนาระบบ Real-Time Payments ให้กับ ITMX เพื่อยกระดับระบบประมวลผลการชำระเงินรายย่อยครั้งละหลายรายการ (Bulk payments) แบบเรียลไทม์ สำหรับธนาคารในประเทศไทย ให้สอดคล้องตามมาตรฐาน ISO 20022

“การพัฒนาดังกล่าวของบริษัท ACI เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบทันท่วงที จากความร่วมมือของบริษัท DataOne Asia (Thailand) จำกัด ผู้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และ ผู้เชี่ยวชาญการเชื่อมต่อระบบแบบครบวงจร ในประเทศไทย”

ทั้งนี้  ผลิตภัณฑ์ Real-Time Payments ทั้งแบบ High Value และ Low Value ของ ACI จะช่วยผลักดันให้ระบบ Bulk Payment เติบโตไปตามมาตรฐาน ISO 20022 และเป็นส่วนสำคัญในการเสริมศักยภาพการใช้งานระบบ Real-time Payment มากขึ้น เช่น ระบบชำระเงินแบบ B2B  โดยมาตรฐาน ISO 20022 นั้นถือเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาบริการชำระเงินสำหรับอนาคตและรองรับการเชื่อมต่อกันของระบบการชำระเงินในแต่ละประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเครือข่ายระบบชำระเงินข้ามพรมแดน (Cross-border payment networks)

สำหรับ ITMX นั้น ถูกจัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือของธนาคารรัฐและธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของประเทศไทยโดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่สนับสนุน พัฒนาและส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย รวมถึง ระบบการใช้บัตร ระบบไม่ใช้บัตร และการทำธุรกรรมระหว่างบัญชีกับบัญชี โดยบริษัท DataOne ร่วมดำเนินการติดตั้งโซลูชั่น Real-time Payment ของ ACI ให้ครอบคลุมการบริการกับธนาคารสมาชิกของ ITMX ทั้ง 33 ธนาคาร ได้สำเร็จ รวมทั้งการเชื่อมประสานการทำงานของมาตรฐานใหม่ ISO 20022 และมาตรฐานเดิมอย่าง ISO 8583
 

“ตั้งแต่ปี 2559 ประเทศไทยมีปรากฎการณ์ของอัตราการเติบโตแบบปีต่อปีของระบบ Real-time payment สูงถึง 145% ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการยอมรับระบบชำระเงินสมัยใหม่จากผู้บริโภค ขั้นต่อไปของการเติบโต คือระบบเครือข่ายชำระเงินแบบเรียลไทม์ PromptPay และใช้มาตรฐานใหม่ ISO 20022 ซึ่งมาจาก ธุรกิจค้าปลีก และธุรกรรมระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ”

นางสาววรรณา กล่าวต่อไปอีกว่า ระบบ  Bulk payment ของ ITMX ประมวลผลไปแล้วมากกว่า 96 ล้านธุรกรรม(transaction) คิดเป็นมูลค่า 4.3 ล้านล้านบาท ในปี2563  โดยเป็นอัตราเติบโตเชิงปริมาณธุรกรรมสูงถึง 60% ต่อปี และเชิงผลรวมมูลค่า 8% ต่อปี ระบบ Bulk payment ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในเรื่อง Corporate Payments ทั้งระบบการจ่ายเงินเดือน ,เงินปันผล ,ดอกเบี้ย ,เงินกู้ ,หลักทรัพย์ ,พันธบัตรรัฐบาล ,การคืนภาษี การชำระสินค้าและบริการ รวมทั้งโครงการอื่นๆของรัฐบาล เช่น กองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุ, เงินช่วยเหลือเกษตรกร ตลอดจน กองทุนสงเคราะห์โควิด -19

“ITMX ได้ปฎิรูประบบชำระเงินจากการใช้กระดาษสู่การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้แบบ Real time; ซึ่งถือเป็นโมเดลต้นแบบให้ประเทศอื่นๆ”

นายเลสลี ชู รองประธานอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชีย  ACI Worldwide กล่าวว่า ประเทศไทยและประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พยายามที่จะฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) ซึ่งระบบ Real-time bulk payment สามารถช่วยรัฐบาลในการเบิกจ่ายและสนับสนุนมาตรการฉุกเฉิน รวมทั้งยังช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการจ่ายเงินเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามระบบ Bulk Payment จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อ ผู้ประมวลผลและธนาคารมีการรองรับด้วยโซลูชั่นที่มีความยืดหยุ่นในปรับขนาดและประสิทธิภาพสูง

สัดส่วนของการชำระเงินดิจิทัลแบบเรียลไทม์ในประเทศไทยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 13.3% ในปี 63 เป็น 30.1% ในปี 68 โดยแบ่งเป็นการชำระเงินแบบกระดาษคิดเป็น 60.1% ของธุรกรรมทั้งหมด และการชำระเงินแบบเรียลไทม์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ใช้กระดาษคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 3ใน 10 เป็น 4ใน 10 หรือมากกว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยได้แรงสนับสนุนจากการใช้งาน Mobile wallet (84% ของประชากรผู้ใหญ่ในปีที่ผ่านมา)