ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลด

04 ก.พ. 2564 | 01:58 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 4 กุมภาพันธ์ 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลด

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบปี หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 63 โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค. ปรับลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.5 ล้านบาร์เรล

 

+ การประชุมของคณะกรรมการ JMMC ของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ผ่านมา พบว่าคณะกรรมการยังเห็นด้วยที่จะให้คงมาตรการปรับลดกำลังการผลิตในปัจจุบัน ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตจะมีการประชุม เพื่อตัดสินใจระดับการปรับลดกำลังผลิตในเดือน เม.ย. เป็นต้นไป ในการประชุมวันที่ 4 มี.ค. 64

 

+ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยล่าสุดนาย โจ ไบเดน ได้เข้าประชุมร่วมกับสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันจำนวน 10 ราย เพื่อหารือและเจรจาต่อรองในการขอเสียงสนับสนุนเพื่อให้ผ่านการอนุมัติของสภาคองเกรส*

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ตามตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ญี่ปุ่นและเวียดนามมีการประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติม

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น รวมถึงการส่งออกไปยังทางด้านตะวันตกที่เพิ่มมากขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว รวมทั้งความหวังที่ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐจะช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 93 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 55.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2563
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 58.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ปิดบวก 36 จุด รับตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์

ราคาทองปิดบวก 1.7 ดอลลาร์ นักลงทุนช้อนซื้อหลังราคาร่วงหนัก