อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"ทรงตัว"ที่ระดับ30.00บาท/ดอลลาร์

04 ก.พ. 2564 | 00:08 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นแทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยการซื้อขายเบาบาง หลังธปท.“คง” ดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% นักลงทุนต่างชาติทยอยขายทำกำไรหุ้นไทย

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 30.00 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าช่วงคืนที่ผ่านมาเป็นฝั่งยุโรปที่คึกคัก นำโดยหุ้นอิตาลีที่ปรับตัวบวกแรงที่สุดในรอบสามสัปดาห์ หลังอดีตประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) นายมาริโอ ดรากี ตอบรับเข้ามาช่วยจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หนุนให้ ดัชนี STOXX 600 ปรับตัวบวกติดต่อกันเป็นวันที่สามที่ 0.27% ขณะที่ฟากสหรัฐ ดัชนี S&P 500 ก็ปรับตัวขึ้น 0.10% ด้วยแรงหนุนของหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่บนความหวังว่าจะมีนโยบายการคลังเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
 

ความเคลื่อนไหวด้านการเมืองในยุโรปส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างบอนด์ยีลด์อิตาลีและเยอรมันอายุสิบปีลดลงสู่ระดับ 104bps ต่ำที่สุดในรอบห้าปี และเงินยูโร (EUR) ฟื้นตัวขึ้นเหนือระดับ 1.20 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าดีกว่าสกุลเงินหลักอื่น ๆเนื่องจากช่วงนี้ ดอลลาร์แข้งค่ารับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน (U.S. Jan. ADP Employment Change) ที่กลับมาขยายตัว 1.74 แสนตำแหน่งในเดือนมกราคม และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (U.S. Jan. ISM Services Index) ที่เร่งตัวขึ้นมาที่ระดับ 58.7จุดจากการจ้างงานของโรงแรมและร้านอาหาร
 

ส่วนฝั่งของ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นแทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยการซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบาง หลังธนาคารแห่งประเทศไทย “คง” ดอกเบี้ยนโยบายตามคาดที่ 0.50% นักลงทุนต่างชาติทยอยขายทำกำไรหุ้นไทย สวนกับนักลงทุนไทยที่กระจายการลงทุนไปต่างประเทศ มองช่วงถัดไปคาดว่าเงินบาทจะกลับมามีทิศทางชัดเจนได้ ก็ต่อเมื่อเริ่มเห็นเงินทุนไหลกลับเข้าฝั่งเอเชียจากความสำเร็จของการผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (4 ก.พ.) เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ที่ระดับประมาณ 30.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ ซึ่งเป็นภาพเห็นต่อเนื่องจากช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ หลังผลการประชุมกนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ตามเดิมตามที่คาด  โดยตลาดยังคงรอปัจจัยใหม่มากระตุ้น

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.95-30.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยที่ต้องติดตามจะอยู่ที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และตัวเลขยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค.