ส่อง 5 ขั้นตอนออกหนังสือแรงงานต่างด้าวข้ามนนทบุรี

03 ก.พ. 2564 | 15:05 น.

นนทบุรีเผย 5 ขั้นตอนออกหนังสือแรงงานต่างด้าวข้ามจังหวัดนนทบุรี ย้ำต้องกรอกเอกสารก่อนย้าย 7 วัน พร้อมผลตรวจโควิด-19 สั่งเข้มจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวรายว่า เพจเฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จังหวัดนนทบุรี  ได้โพสต์ข้อความว่า จังหวัดนนทบุรีกำหนดมาตรการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวข้ามเขตจังหวัดนนทบุรี โดยนายจ้าง/สถานประกอบการรายใด ที่มีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวข้ามเขตจังหวัดนนทบุรี ให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานแรงงานจังหวัดนนทบุรี  ทั้งนี้ต้องเป็นแรงงานต่างด้าวในกิจการขนส่งสินค้า หรือแรงงานแรงงานต่างด้าวในกิจการรับเหมาก่อสร้างที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

 

 

สำหรับหลักเกณฑ์ ดังนี้

1 นายจ้างจะต้องกรอกแบบฟอร์ม และยื่นเอกสารให้ครบถ้วน ก่อนการเคลื่อนย้าย 7 วัน ทั้งนี้ ต้องเป็นแรงงานขนส่งสินค้า หรือรับเหมาก่อสร้างเท่านั้น

2 นายจ้าง/สถานประกอบการ จะต้องกรอกรายชื่อแรงงานต่างด้าวตามแบบฟอร์มที่สำนักงานแรงงานจังหวัดกำหนด

โดยสามารถดาวโหลดเอกสารได้ที่ shorturl.at/axKQ3 หรือ QR CODE ด้านล่างเอกสาร

3 เอกสารที่เป็นสำเนาทุกฉบับต้องลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง โดยผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท/สถานประกอบการ

4 กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นกระทำการแทน ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบผู้รับมอบ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

5ผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยวิธี RT-PCR หรือการตรวจตัวอย่าง แบบรวม ตัวอย่างน้ำลาย (Pooled  saliva) (ผลตรวจไม่เกิน 72 ชม.)  โดยสถานประกอบการที่จะนำแรงงานต่างด้าวข้ามเขตจังหวัด ให้ตรวจร้อยละ 50 ของลูกจ้างต่างด้าวที่เดินทาง แต่ไม่เกิน 100 คน

 

 

 

ขณะเดียวกันเมื่อได้รับหนังสืออนุญาตให้แรงงานต่างด้าวข้ามเขตจังหวัดนนทบุรีแล้ว นายจ้าง/สถานประกอบการ จะต้องส่งผลการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้สำนักงานแรงงานจังหวัดนนทบุรี ทุก ๆ 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ออกหนังสืออนุญาต หากนายจ้าง/สถานประกอบการรายใด ไม่นำส่งผลการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ภายในระยะเวลาที่กำหนด จะมีผลให้หนังสืออนุญาตสิ้นสุดลงทันทีหนังสืออนุญาตมีผลใช้บังคับนับตั้งแต่วันที่ได้ออกหนังสืออนุญาตให้แรงงานต่างด้าวข้ามเขตจังหวัดนนทบุรี จนถึงวันที่สิ้นสุดตามสัญญาจ้าง หรือจนกว่าศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (โควิด – 19) จะออกมาตรการผ่อนปรนให้แรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายได้ตามปกติ

 

 

 

ทั้งนี้หากยื่นขอหนังสืออนุญาตฯ โดยมีจังหวัดนนทบุรีเป็นจังหวัดต้นทาง จะต้องใช้ผลการตรวจฯ ฉบับจริงเท่านั้น และหากยื่นขอหนังสืออนุญาต โดยมีจังหวัดนนทบุรีเป็นจังหวัดปลายทาง ให้ใช้ต้นฉบับจริงหรือสำเนาผลการตรวจฯ โดยมีสาธารณสุขจังหวัดต้นทาง เป็นผู้รับรองเอกสาร

ส่อง 5 ขั้นตอนออกหนังสือแรงงานต่างด้าวข้ามนนทบุรี

 

อย่างไรก็ตามผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และมาตรการป้องกันมิให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามคำสั่งจังหวัดนนทบุรี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี 500 แรงงานต่างด้าวรักษาโควิดหายแล้ว

“กกร.” เสนอรัฐบาลทำเรื่อง "วัคซีนโควิด-19" เป็นวาระแห่งชาติ

"โควิด-19" กระทบแรงงานต่างด้าว 2.3 ล้านคน ครม.สั่งทบทวนแนวทางบริการจัดการใหม่

"ชลบุรี" แรงงานต่างด้าวติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 1 ราย

ไม่ต้องหนี "ศบค." เปิดทางให้แรงงานต่างด้าว แจ้งขึ้นทะเบียนถึง 13 ก.พ.นี้