ป้ายทะเบียนรถชื่อคน กรมขนส่ง คาดเปิดประมูลได้เงินพันล้านบาท

03 ก.พ. 2564 | 11:48 น.

ป้ายทะเบียนรถชื่อคน กรมขนส่งทางบก คาดสร้างรายได้ปีละพันล้าน หลังกลางปีเปิดประมูลพร้อมเคาะราคาเริ่มต้นขั้นต่ำป้ายละ 1 ล้านบาท

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 64 คณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถ และ เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่..) พ.ศ. .... หรือ การกำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ หรือการใส่ชื่อตัวเองบนแผ่นป้ายทะเบียนรถได้นั้น 

 

ต้องบอกว่าสร้างความฮือฮาและได้การตอบรับจากประชาชน เพราะสามารถใส่ชื่อตัวเองบนแผ่นป้ายทะเบียนรถได้

ส่วนที่มาใส่ชื่อตัวเองบนแผ่นป้ายทะเบียนรถนั้น บุคคลที่ให้คำตอบในเรื่องนี้ได้ดีที่สุด คือ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้เปิดเผยถึงการจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ว่า หลังจาก คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี ประจำปี (ฉบับที่..) พ.ศ.แล้ว จะต้องส่งร่างต่อให้ กฤษฎีกาพิจารณาตรวจร่าง คาดว่ากลางปี 2564 จะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นคำขอป้ายทะเบียนพิเศษ หรือ ป้ายทะเบียนชื่อคน ได้ ซึ่งขณะนี้ ขบ อยู่ระหว่างกำหนดรายละเอียดขั้นตอนและวิธีการ

 

“คาดว่าการทะเบียนพิเศษจะทำให้กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ1พันล้านบาท/ปี ซึ่งปัจจุบัน กปถ.มีเงินอยู่ในกองทุนประมาณ 2-3 พันล้านบาท”

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับลักษณะและลวดลายของป้ายทะเบียนพิเศษนั้น จะมีการกำหนดในหลักเกณฑ์อีกครั้ง ว่าจะเป็นป้ายปกติหรือป้ายที่ได้จาการประมูลเลขสวยในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ หากผู้ยื่นคำขอต้องการป้ายทะเบียนที่มีลวดลายที่ออกแบบมาเองก็สามารถทำได้ ซึ่งตามกฎหมายเกี่ยวกับประมูลเลขทะเบียนในปัจจุบันของ ขบ. มีการเปิดโอกาสให้มีการยื่นขอออกแบบลวดลายทะเบียนเองได้อยู่แล้ว แต่มีเกณฑ์กำหนดว่าจะต้องมีราคาประมูลขั้นต่ำที่ 25ล้านบาท และต้องนำแบบเสนอให้ ขบ.ตรวจสอบและพิจารณาอนุมัติก่อน เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายและศีลธรรมอันดี

กรมการขนส่ง คาดว่าราคาประมูลป้ายทะเบียนพิเศษจะอยู่ที่ 1 ล้านบาท โดยผู้ขอป้ายจะต้องยื่นคำขอมายังขบ. จากนั้นจะนำไปประกาศบนเวปไซต์หากไม่มีผู้สนใจเลขทะเบียนดังกล่าว ผู้เสนอคำขอจะได้รับสิทธิไปในราคาขั้นต่ำ แต่หากมีการเสนอขอใช้ชื่อซ้ำกันจะต้องมีการประมูลแข่งขันกัน ใครที่ให้ราคาสูงกว่าก็จะได้รับป้ายดังกล่าวไป ซึ่งวิธีการประมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 

1.ประมูลผ่านเว็บไซต์ 


2.การประมูลด้วยวาจาผ่านห้องประมูล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เงื่อนไข "ใส่ชื่อตัวเอง" บนป้ายทะเบียนรถ เริ่มเมื่อไร-ต้องทำยังไง เช็กได้ที่นี่ 

ว้าว ครม.เคาะ "ใส่ชื่อตัวเอง" ตัวอักษร-สระ-วรรณยุกต์ บนป้ายทะเบียนรถได้

ใส่ชื้อป้ายทะเบียนรถ รอประกาศรายละเอียด | EXCLUSIVE IN BRIEF | Than Talk | 3-02-64

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมโครงการ “เราชนะ” เริ่ม 5 ก.พ.นี้

เปิดแล้วสอบใบขับขี่ใหม่-ต่ออายุเช็กที่นี่