ศาลรับวินิจฉัยสถานะส.ส.“สิระ”ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

03 ก.พ. 2564 | 06:45 น.

มติศาลรธน.เอกฉันท์รับวินิจฉัยสถานะส.ส. “ สิระ เจนจาระ” แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ชี้คำพิพากษาคดีฉ้อโกงยังไม่ถึงที่สุด

วันนี้ (3 ก.พ.64) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องไว้พิจารณากรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของส.ส. 145 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 1 ว่า การที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันเมื่อวันที่ 21 พ.ย.2538 ว่ามีความผิดอาญาฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341 จำคุก 4 เดือน และให้ นายสิร ะคืนหรือใช้ราคาทรัพย์แก่ผู้เสียหาย และริบสัญญาจะซื้อจะขาย เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) หรือไม่ 

 

โดยให้ นายสิระ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับแต่วันได้รับสำเนาคำร้อง และศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากเห็นว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) บัญญัติว่า เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารหลักฐานที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ปรากฏหลักฐานว่าคดีดังกล่าวถึงที่สุดว่ากระทำความผิด เป็นกรณีจึงยังไม่ปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า นายสิระ มีเหตุให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จึงมีคำสั่งยกคำขอดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“สิระ เจนจาคะ” ระทึก! “ชวน”ส่งศาลรธน.ซ้ำ สั่งพ้น ส.ส.

ไม่หวั่น! "สิระ" มั่นใจ ไม่หลุดจากเก้าอี้ ส.ส.

ศาลรธน.รับวินิจฉัยสถานะส.ส.“ไพบูลย์”ปมซบพปชร.