รัฐวางแผนดึงภาคเอกชนไทย-ต่างชาติลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ

03 ก.พ. 2564 | 05:18 น.

“สุพัฒนพงษ์”เผยทีมเศรษฐกิจวางแผนดึงภาคเอกชนไทย-ต่างชาติลงทุนในไทยกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้สถานการณ์ปีนี้ต้องประคับประคองให้เติบโตต่อไป

วันที่ 3 ก.พ.64 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า วันนี้ทีมเศรษฐกิจได้เข้าหารือกับนายกฯ เกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่งรวมถึงมาตรการเยียวยาผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ด้วย โดยกระทรวงแรงงานจะมีรายละเอียดของโครงการต่างๆออกมาอีกครั้ง

 

ขณะที่ นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และ นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รายงานความคืบหน้าถึงการให้ความมั่นใจตัวเลขการลงทุนในประเทศ ซึ่งต้องยอมรับว่าปีนี้เป็นปีสำคัญที่ต้องประคับประคองเศรษฐกิจ ให้เติบโตต่อไป โดยต้องเตรียมการต่อเนื่องในการรองรับการลงทุนของภาคเอกชน โดยที่ EEC ตั้งเป้าไว้ ประมาณ 3 แสนล้านบาท ส่วนของ BOI ประมาณ 4 แสนล้านบาท         

 

นอกจากนี้ จะมีการดึงดูดอุตสาหกรรมใหม่ ให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย โดยได้หารือความคืบหน้าการที่นักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในไทย ว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบและกติกาให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เช่น เรื่องวีซ่า การขอใบอนุญาตทำงาน การจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในไทย รวมทั้งระบบภาษีของบางประเทศ ที่จะช่วยดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุนในไทย  

 

คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 60 วันในการดำเนินการให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งมาตรการทั้งหมดต้องสอดคล้องหรือแข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้ โดยจะมีทีมปฏิบัติการเชิงรุก ทาบทามบริษัทของภาคเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศ มาทำความเข้าใจถึงศักยภาพและความพร้อมของ