“วีรศักดิ์”หารือทำแผนช่วยเหลือภาคธุรกิจ หวังช่วยแก้ปัญหาตรงจุด

03 ก.พ. 2564 | 05:10 น.

“วีรศักดิ์”ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานีและศรีสะเกษ 4-5 ก.พ.นี้ ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด ติดตามปัญหา รับฟังข้อเสนอแนะ เพื่อทำแผนช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจในพื้นที่

 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้กำหนดลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ ในวันที่ 4-5 ก.พ.2564 และจะเข้าร่วมการประชุมกับคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด เพื่อติดตามปัญหาความเดือดร้อน รับฟังข้อเสนอแนะ และหาแนวทางในการแก้ปัญหา โดยในการลงพื้นที่ครั้งนี้ จะเป็นการไปติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจังหวัดอุบลราชธานีและศรีสะเกษว่าเป็นอย่างไร และต้องการให้กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลให้ความช่วยเหลือในด้านไหน กรณีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น โครงการคนละครึ่ง สถานการณ์พืชผลทางการเกษตรและปศุสัตว์เป็นอย่างไร ต้องการให้ช่วยเหลือในด้านไหน การบริหารจัดการภัยแล้งปี 2564 มีการเตรียมการไว้อย่างไร หรือการค้าชายแดน ได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ต้องการให้ช่วยเหลืออย่างไร เป็นต้น รวมถึงจะมีการติดตามปัญหาและแนวทางการป้องกันการลักลอบข้ามพรมแดน และประเด็นอื่นๆ ที่ต้องการให้ช่วยเหลือและผลักดัน

“วีรศักดิ์”หารือทำแผนช่วยเหลือภาคธุรกิจ  หวังช่วยแก้ปัญหาตรงจุด

 

นอกจากนี้ จะมีการติดตามประเด็นปัญหาเดิมที่เคยได้มีการหยิบยกขึ้นมาหารือว่ามีการแก้ไขปัญหาคืบหน้าไปมากน้อยแค่ไหน ทั้งในด้านสินค้าเกษตร แรงงาน ค่าครองชีพ การทำธุรกิจ การขนส่งและโลจิสติสก์ รวมถึงปัญหาด้านภัยแล้ง และอื่นๆ   

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน และคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด เพื่อกำกับ ติดตาม เร่งรัด ช่วยเหลือเยียวยา และขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่ โดยเริ่มจากปัญหาที่เป็นความเดือดร้อนเร่งด่วน ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมและรวดเร็วทันเหตุการณ์ และยังได้แต่งตั้งรัฐมนตรีให้กับกำกับดูแลในแต่ละจังหวัด โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบจังหวัดอุบลราชธานีกับศรีสะเกษ

 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงพาณิชย์ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน กระทรวงพาณิชย์ 1 คณะ มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน มีรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีทุกกรม และมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และศรีสะเกษ เป็นคณะทำงาน เพื่อติดตามปัญหา ให้ข้อเสนอแนะ ในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ