ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น ขานรับโอเปกพลัสรักษาข้อตกลงการผลิต

03 ก.พ. 2564 | 01:33 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มประเทศผู้ผลิตสามารถลดกำลังการผลิตได้ตามข้อตกลง

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 3 กุมภาพันธ์ 2564

 

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น ขานรับโอเปกพลัสรักษาข้อตกลงการผลิต

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม แตะระดับสูงสุดในรอบปี หลังกลุ่มโอเปกสามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้ตามข้อตกลงในเดือน ม.ค. 64 โดยมีอัตราความร่วมมือโดยรวมของกลุ่มอยู่ที่ 103% นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบีย ยังเริ่มปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยจะปรับลดเพิ่มเติมจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.

 

+ นักลงทุนหวังว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ในเร็วนี้ โดยล่าสุด โจ ไบเดน ได้เข้าประชุมร่วมกับสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน เพื่อหารือและแสดงจุดยืนในการผลักดันมาตรการดังกล่าว

 

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค. 64 ปรับตัวลดลง 4.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 477.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.45 ล้านบาร์เรล

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังนักวิเคราะห์คาดว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงมีความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% ติดต่อกันเป็นวันที่สองเมื่อคืนนี้ (2 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่ยังคงดำเนินการผลิตน้ำมันตามข้อตกลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า รัฐบาลสหรัฐจะเร่งผลักดันการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งจะช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 1.21 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 54.76 ดอลลาร์/บาร์เรล        
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 1.11 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 57.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 475 จุด รับความหวังสหรัฐจะผลักดันมาตรการกระตุ้นศก.

ราคาทองปิดร่วงกว่า 30 ดอลลาร์ ตามทิศทางราคาโลหะเงินที่ทรุดตัวลง