ครม.อนุมัติจ่ายชดเชยเกษตรกรทำลายสุกร 279 ล้านบาท

02 ก.พ. 2564 | 10:50 น.

ครม.อนุมัติงบกลางปี 64 วงเงิน 279 ล้านบาท จ่ายค่าชดเชยเกษตรกรที่ทำลายสุกร ป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

2 กุมภาพันธ์ 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างมากในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) เพราะไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ไม่มีการระบาดของโรคนี้ ในขณะที่ 34 ประเทศทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างมาก

 

โดยในปี 2563 รัฐบาลได้อนุมัติงบกลางเพื่อจ่ายเงินชดเชยราคาสุกรที่ถูกทำลายเพื่อป้องกันการระบาดของโรค ASF แต่ยังมีเกษตรกรจำนวนหนึ่งที่ทำลายสุกรไปแล้ว แต่เอกสารไม่ครบถ้วนสมูบรณ์ ทำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเวลาที่กำหนด และการป้องกันโรค ASF โดยการทำลายสุกร ยังคงต้องดำเนินการต่อไป

วันนี้ ครม. จึงมีมติอนุมัติงบกลางประจำปีงบประมาณ 2564 รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน เพื่อใช้จ่ายในการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร วงเงินรวม 279.78 ล้านบาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นการจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยที่ได้ทำลายสุกรในช่วงปี 2563 จำนวน 50,457 ตัว และการดำเนินการในปี 2564 จำนวน 42,862 ตัว  มากไปกว่านั้น ครม.ยังได้เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยกระดับมาตรการจัดการฟาร์มเลี้ยงสุกรให้ได้มาตรฐาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันโรคระบาดสัตว์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตโดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยที่มีการเลี้ยงแบบเปิดที่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ และอาจเป็นพาหะในการแพร่กระจายเชื้อโรคในวงกว้าง

นางสาวรัชดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้เป็นปีทองของสินค้าสุกร ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดให้สินค้าสุกร เป็นสินค้าเรือธง ในการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนและประเทศอื่นๆทั่วโลก ซึ่งสถิตการส่งออกสุกรในปี 2563 มีมูลค่ากว่า 2.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่า 300% จากปี 2562 เพราะเกิดจากความสำเร็จของทุกฝ่ายที่ร่วมมือกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เลื่อนแข่งขัน “โมโต จีพี” ออกไปอีก 1 ปี

ว้าว ครม.เคาะ "ใส่ชื่อตัวเอง" ตัวอักษร-สระ-วรรณยุกต์ บนป้ายทะเบียนรถได้

ครม.ปฏิรูปกฎหมาย เปลี่ยนโทษอาญาความผิดเล็กน้อย เป็นโทษ “ปรับทางพินัย”

สั่ง "ร.ร.เอกชน" คืนค่าเทอม นายกฯ เดือด เก็บเต็มที่ทั้งที่เรียนออนไลน์

ครม.เคาะปรับเกณฑ์เราชนะ "รถเร่ขายของ-สามล้อถีบ" ลงทะเบียนร่วมโครงการได้