"ไทยออยล์"วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 2 ก.พ.64

02 ก.พ. 2564 | 03:50 น.

"ไทยออยล์"วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 2 ก.พ.64 ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯลดลง

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 2 กุมภาพันธ์ 2564

 

"ไทยออยล์"วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 2 ก.พ.64

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค. 64 ปรับลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล โดยนักวิเคราะห์คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะยังคงลดต่อเนื่องอีก 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์นี้

 

+ สถาบันการเงินโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มประมาณการราคาน้ำมันดิบในเดือนก.ค. 64 แตะระดับ 65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันดิบจะสูงกว่าปริมาณการผลิตราว 900,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 500,000 บาร์เรลต่อวัน

 

+/- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับพายุหิมะอย่างหนัก และคาดว่าจะรุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่รัฐเพนซิลเวเนียไปจนถึงรัฐนิวอิงแลนด์ รวมถึงในนครนิวยอร์ก และใจกลางเมืองหลักอื่นๆ ในภูมิภาค

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ จากตลาดในภูมิภาคเอเชียที่ยังคงเปราะบาง และมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศในภูมิภาค

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณการผลิตที่ลดลง ตามการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นฯ ในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่ปริมาณส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนยังคงทรงอยู่ในระดับสูง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า พายุหิมะทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐจะทำให้ความต้องการใช้พลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้ปัจจัยบวกจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 1.35 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 53.55 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1.31 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 56.35 ดอลลาร์/บาร์เรล