“ประกันรายได้ยางพารา” โอนเงินไม่ได้ กว่า 3 หมื่นราย เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

30 ม.ค. 2564 | 03:35 น.

“บอร์ดสุนทร” ไขข้อข้องใจ หลัง เกษตรกรชาวสวนยาง ถามสนั่น ทำไมเงินประกันรายได้ยางพารา ไม่เข้าสักงวด หลังผ่านมา 3 งวดแล้ว แนะผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน

 

ความคืบหน้า "โครงการประกันรายได้ยางพารา" ตามมติ คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2 นั้น เกษตรกรชาวสวนยาง เช็กสิทธิ์ ผ่านลิงค์ http://www.rubber.co.th/gir/index/  และตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้  https://chongkho.inbaac.com/   ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่ง เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท. ) ทั้งบัตรสีเขียว และบัตรสีชมพู ซึ่งแจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยาง ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1,834,087 ราย พื้นที่สวนยางกรีดได้ 18,286,186.03 ไร่ กำหนดระยะเวลาประกันรายได้ 6 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563–มีนาคม 2564ผ่านมา 2 งวดแล้ว นั้น หลายคนยังบ่นว่าทำไมเงินยังไม่เข้าเสียที

 

สุนทร รักษ์รงค์

 

นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า “เงินประกันรายได้ยางพารา” ทำไมเงินยังไม่เข้า ให้ลองสำรวจตัวเองว่าอยู่ในกลุ่มนี้หรือเปล่า  1. มี 20,000 ราย เจ้าของบัญชีเสียชีวิต ติดคุก อยู่ต่างประเทศ และป่วยจนช่วยตัวเองไม่ได้  หากอยู่ในกรณีนี้ให้ทายาทหรือผู้ได้รับมอบอำนาจ ไปติดต่อ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)สาขานั้น เพื่อขอรับสิทธิแทน

 

2.มีเกษตรกร 11,608 ราย ที่ติดปัญหาเรื่องชื่อสกุลและบัญชีธนาคาร เงื่อนไขการประมวลผลค้นหาบัญชีเงินฝากของเกษตรกรตามโครงการต่างๆของธนาคาร ธ.ก.ส. ซึ่งเจ้าของบัญชีเงินฝากจะต้องมีอํานาจถอนเงินแต่เพียงผู้เดียว  หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบัญชีเงินฝากจะต้องตรงกันกับหมายเลขประจำตัวบัตรประชาชนของเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ

 

รวมทั้งชื่อสกุลของเจ้าของบัญชีเงินฝากจะต้องตรงกันกับชื่อสกุลของเกษตรกรผู้รับสิทธิ์ตามโครงการ และชื่อบัญชีเงินฝากจะต้องตรงกันกับชื่อของเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการและจะต้องปรากฏเพียงชื่อเดียวเท่านั้น

 

 

 

นายสุนทร กล่าวว่า สถานะบัญชีเงินฝากจะต้องเป็นดังนี้  อาทิ ไม่มีการบันทึกสถานะเสียชีวิต  เปิดใช้งานอยู่ในปัจจุบันฝากถอนได้ตามปกติ( ต้องไม่หยุดความเคลื่อนไหวเป็นเวลานานกว่า 36 เดือน) ไม่ติดสถานะอายัดบัญชี เช่นบุคคลล้มละลาย อายัดตามคำสั่งศาลเป็นต้น

 

สรุปการเคาะส่วนต่างประกันรายได้ยางพารา 3 งวด

 

ทั้งนี้ประเภทของบัญชีเงินฝากจะต้องเป็น ประเภท บัญชีเงินฝากดังนี้

 

1. บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ใช้สมุดฝาก SAV 2001

2. บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ Asaving Type 2014

3. บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทวีโชค SAV 2004 รหัส  โครงการ 0101

4. บัญชีเงินฝากรักษาทรัพย์ SAV 2101

5.บัญชีเงินฝากรักษาทรัพย์เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์และอุมเราะห์ก SAV 2102

 

 

อย่างไรก็ดี กรณีที่เกษตรกรมีบัญชีเงินฝากที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1 ถึงข้อ 6 มากกว่า 1 บัญชี ขอให้เลือกบัญชีเงินฝากตามลำดับดังนี้

 

  1. บัญชีเงินฝากที่ผูกพร้อมเพย์กับ ธ.ก.ส.

 

     2.บัญชีเงินฝากที่มีการเคลื่อนไหวฝากถอนล่าสุด

 

ดังนั้นเกษตรกรในกลุ่มดังกล่าว ขอให้รักษาสิทธิ หากไม่รักษาสิทธิของตัวเองใครก็ช่วยไม่ได้

 

 

อนึ่ง เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลสวนยางไว้กับ กยท.สามารถตรวจสอบสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2  ได้ที่ลิงค์  http://www.rubber.co.th/gir/index/

 

“ประกันรายได้ยางพารา” โอนเงินไม่ได้ กว่า 3 หมื่นราย เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

 

“ประกันรายได้ยางพารา” โอนเงินไม่ได้ กว่า 3 หมื่นราย เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

 

 

ทั้งนี้ เกษตรกรยางพารา ชาวสวน สามารถ ตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ https://chongkho.inbaac.com/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ประกันรายได้ยางพารา” งวด3 เงินเข้าตี1 คืนนี้ เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

10 ก.พ. "นบข." นัดเคาะเพิ่มวงเงิน “ประกันราคาข้าว”

เกษตรกรเฮ ลั่น “กยท.” ดึงสต๊อกน้ำยางสด แผลงฤทธิ์สกัดราคาร่วง