ประกันสังคมให้ยื่นขอชดเชย"ชราภาพ-ว่างงาน"ทางออนไลน์

30 ม.ค. 2564 | 02:48 น.

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ระเบียบสำนักงานประกันสังคม ว่าด้วยการรับประโยชน์ทดแทนฉบับใหม่ เปิดให้ยื่นคำขอชดเชยกรณีว่างงาน-ชราภาพทางออนไลน์ได้ด้วยแล้ว

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ระเบียบสำนักงานประกันสังคม ว่าด้วยการรับประโยชน์ทดแทนฉบับใหม่ เปิดให้ยื่นคำขอชดเชยกรณีว่างงาน-ชราภาพทางออนไลน์ได้ด้วยแล้ว

 

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบสำนักงานประกันสังคมว่าด้วยการขอรับประโยชน์ทดแทน (ฉบับที่ 3)พ.ศ. 2564 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 22 ง วันที่ 29 มกราคม มีนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ลงนาม เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 

สาระสำคัญของระเบียบฉบับนี้คือ ให้ยกเลิกระเบียบสำนักงานประกันสงคมว่าด้วยการขอรับประโยชน์ทดแทนที่ใช้บังคับอยู่เดิม และให้ใช้ระเบียบฉบับใหม่นี้แทน ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป โดยการยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ และกรณีว่างงาน ผู้ประกันตน หรือบุคคลอื่นใดเห็นว่าตนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน อาจยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ตามแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม (สปส.2-01) และแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม กรณีว่างงาน (สปส.2-01/7) ท้ายระเบียบนี้แล้วแต่กรณี
    
การยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย นายจ้างอาจยื่นหนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ โดยอย่างน้อยให้สาระสำคัญตามหนังสือรับรองแนบท้ายกฎกระทรวง
 

ที่มา  ระเบียบสำนักงานประกันสังคมว่าด้วยการขอรับประโยชน์ทดแทน (ฉบับที่ 3)พ.ศ. 2564