เกษตรกรเฮ ลั่น “กยท.” ดึงสต๊อกน้ำยางสด แผลงฤทธิ์สกัดราคาร่วง

29 ม.ค. 2564 | 12:10 น.

ตลาดช็อก น้ำยางสดปรับขึ้นพรวด 3 บาท เกษตรกรอีสาน-ใต้ เฮลั่น สะใจ  กยท. หักเหลี่ยม 5 เสือ  ดึงสต๊อกน้ำยางสด 2 แสนตัน  แผลงฤทธิ์สกัดราคาร่วง “เขศักดิ์” ไม่ไว้วางใจ ลุ้น “ตรุษจีน” เผาจริง มาตรการเอาอยู่หรือไม่

 

จากราคาน้ำยางสดปรับลดลงมา ในช่วง 2 สัปดาห์ จึงทำให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) คิกออฟ โครงการบริหารจัดการน้ำยางสด (27 ม.ค.64) ช่วยดึงปริมาณน้ำยางสดออกจากระบบได้กว่า 2 แสนตัน สนับสนุนแทงค์เก็บน้ำยางสด พร้อมสารเคมีสำหรับยืดระยะเวลาเก็บรักษาน้ำยางสดให้คงคุณภาพไว้ได้นาน 1-2 เดือน ให้แก่สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง นำร่องดำเนินการใน 3 จังหวัด คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดตรัง และจังหวัดพัทลุง โดยชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางนครศรีธรรมราช จำกัด จะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนโครงการบริหารจัดการน้ำยางสดในครั้งนี้ เพื่อเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาราคาน้ำยางสดของประเทศ สถานการณ์ล่าสุด

 

สุรัตน์ เทือกสุบรรณ

 

นายสุรัตน์ เทือกสุบรรณ รองประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง กยท. ระดับประเทศ และในฐานะประธานชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสุราษฎร์ธานี จำกัดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากมาตรการที่ กยท. ได้ร่วมกับสถาบันเกษตรกร ซื้อน้ำยางสดมาเก็บแท็งค์ เพื่อยืดระยะเวลาการเก็บรักษาน้ำยางสดให้มีคุณภาพไว้ได้นาน 1-2 เดือน ราคาเช้าวันนี้ (29 ม.ค.63) ปรับเพิ่มขึ้น 2 บาท และมีช่วงเย็น ปรับเพิ่มขึ้นอีก 1 บาท เป็นมาตรการที่ได้ผล แต่เสียดายมาช้าไปหน่อย

 

เขศักดิ์ สุดสวาท

 

 

สอดคล้องกับ นายเขศักดิ์ สุดสวาท เลขาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ และประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน)  สถานการณ์น้ำยางสดภาคอีสาน เริ่มนิ่ง  และมีการเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มปรับราคาเพิ่มขึ้น มาตรการนี้ได้ผล แต่ของภาคนี้ยังไม่มี มาตรการยังไม่ถึง แต่ยางพาราใกล้จะปิดกรีดแล้ว ช้าเกินไป ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย อย่างไรก็ดี “สัปดาห์หน้า” เผาจริง คาบลูกคาบดอก ต้องประเมินสัปดาห์หน้า สถานการณ์ราคาจะเป็นอย่างไร

 

 

ราคาน้ำยางสด ณ วันที่ 29 มกราคม 2564

 

อนึ่ง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)  รายงานสถานการณ์ราคายางพารา ณ วันที่ 29 มกราคม 2564 ราคาประมูลเฉลี่ย ณ ตลาดกลางยางพาราฯ ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 53.12 บาท/กก. ราคายางแผ่นรมควันอยู่ที่ 56.95 บาท/กก.ราคายางในภาพรวม ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการที่ราคาตลาดล่วงหน้าต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น และ STGT ทำกำไรโตสวนกระแสโควิด-19 ทำให้เห็นว่าแนวโน้มราคาถุงมือยางยังคงเพิ่ม ขึ้นประกอบกับป ริมาณยางออกสู่ตลาดมีน้อย

 

แต่อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจและปัญหาการขาดแคลนและปัญหาการ ขาดแคลน ตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งยางประกอบกับปัญหาการเก็งกำาไรในตลาดล่วงหน้าในตลาดล่วงหน้าต่างประเทศเป็นปัจจัยกดดันราคายางในขณะนี้นักลงทุนยังคงต้องติดตามเศรษฐกิจโลกต่อไป