“ดร.กนก”ห่วงเลือกตั้งท้องถิ่น“มหกรรมโกง”จี้กกต.จับคนทุจริต

29 ม.ค. 2564 | 10:20 น.

“ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน” ห่วงเลือกตั้งท้องถิ่น มี.ค. กลายเป็มหกรรมโกงเลือกตั้ง จี้กกต.จับคนทุจริต อย่าวืดเหมือนเลือกตั้งใหญ่ ชี้ไทยเข้าสู่ยุคปชต.ซื้อได้ ทุ่ม 2 หมื่นล้านยึดประเทศ 

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และ สมาชิกสภาเทศบาล ทั่วประเทศ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 28

 

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น (เลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิภาสภาเทศบาล) ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ว่า อาจเกิดการทุจริตเลือกตั้งครั้งมโหฬาร หลังจากที่ไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นมานานถึง 7 ปี โดยจะเห็นได้จากการเลือกตั้งนายก อบจ.ที่นำร่องไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสถิติการร้องเรียนที่ กกต.มากถึง 517 เรื่อง มีผู้ได้รับเลือกตั้งถูก กกต.แขวนไว้ถึง 49 จังหวัด เป็นตัวอย่างให้กกต.ได้เห็นสภาพความเป็นจริงว่า สภาพประชาธิปไตยซื้อได้ กำลังกัดกร่อนประเทศอย่างหนัก แต่น่าเสียดายที่ในการเลือกตั้งใหญ่ กกต.แทบจะจับคนโกงเลือกตั้งไม่ได้แม้แต่รายเดียว มีคำถามว่า กกต. รู้หรือไม่ ประเทศไทยถูกขายในราคา 2 หมื่นล้าน 

 

"หน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คือ การต้องทำให้ “การเลือกตั้ง” เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ และยุติธรรม แต่ปัจจุบันเราพบว่านโยบายที่ดี และคุณสมบัติของผู้สมัครอันเหมาะสม ต้องพ่ายแพ้ให้แก่ “พลังเงิน” และ “อำนาจรัฐ” จนอาจกล่าวได้ว่า ถ้าใครมีเงิน 2 หมื่นล้าน ก็ไม่ยากในการยึดครองประเทศไทย สลับสับเปลี่ยนกันไปในวาระ 4 ปี 


คำถามก็คือว่า กกต. รับทราบปัญหาเหล่านี้หรือไม่ และจะปล่อยให้ประเทศไทยกลายเป็นเช่นนี้หรือ? ดังนั้น ถ้าในอนาคตต กกต.เลือกที่จะปล่อยให้ระบบการเลือกตั้งเช่นนี้ดำเนินต่อไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พรรคการเมือง และนักการเมือง ในประเทศไทย ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไร นอกจาก “หาเงิน” ให้มากเข้าไว้ และพยายาม “จ่ายให้แม่น” หรือการส่งเงินลงสู่หัวคะแนนให้ถูกคนก็เข้าสู่อำนาจได้แล้ว" ศ.ดร.กนก กล่าว 

 

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุด้วยว่า นี่เป็นความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงของ กกต. ต่ออนาคตของประเทศไทย ที่ต้องใช้ “สามัญสำนึก” และ “หัวใจ” ในการมองเห็นปัญหาที่หมักหมมอยู่ในระบบของการเลือกตั้ง และรู้สึกรู้สาต่อมาตรฐานของระบอบประชาธิปไตยที่กำลังถูกท้าทายอย่างโจ่งแจ้งเช่นที่ผ่านมา หน้าที่ของ กกต. คือ การต้องทำให้ “การเลือกตั้ง” เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ และยุติธรรม ตนขอย้ำอีกครั้ง คนไทยที่มีคุณสมบัติครบทุกคน ต้องสามารถเข้าสู่การเลือกตั้งได้ โดยที่ไม่มีความได้เปรียบเสียเปรียบซึ่งกันและกัน พลังของเงิน และอำนาจของรัฐ ต้องถูกลดบทบาท และทำให้หมดความสำคัญ


คุณภาพของผู้สมัคร และนโยบายที่น่าสนใจ ต้องกลับมามีคุณค่าขึ้นอีกครั้ง  นี่เป็นความหวัง ที่อยากให้ กกต. ได้รับฟัง และช่วยทำให้มันกลายเป็นความจริงเสียที