“Rice-Style” ของขวัญสุขภาพ กระเป๋าผ้าขาวม้าทอมือ 

03 ก.พ. 2564 | 12:10 น.

แม้จะผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ เทศกาลแห่งการให้ของขวัญของฝากกันไปแล้ว แต่ของขวัญของฝากดีๆ ก็ยังสามารถจัดหา และมอบให้กันได้เรื่อยๆ แบบไม่ต้องรอเทศกาล โดยเฉพาะดีที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและจิตใจของผู้รับ และยังสร้างเสริมรายได้ที่ดีให้ชุมชนคนเดินดิน ยิ่งต้องร่วมกันส่งเสริม

 

ขอยกตัวอย่างใกล้มือ กับชุดผลิตภัณฑ์ข้าวเพื่อสุขภาพ ภายใต้คอนเซ็ปท์ “Rice-Style for All Lifestyle ไลฟ์สไตล์ไหนๆ Rice-Style ข้าวมาบุญครอง” ที่มี หลากหลายผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพให้เลือก บรรจุภัณฑ์ในกระเป๋าผ้าขาวม้าทอมือ ที่ข้าวมาบุญครอง ของบริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) จับมือกับพันธมิตร ส่งเสริมอาชีพเสริมให้พี่น้องเกษตรกรในช่วงหมดฤดูการเก็บเกี่ยว สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ด้วยการสานต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น  “ผ้าขาวม้าทอมือ” มาสู่ชุดของขวัญเก๋ๆ

“Rice-Style” ของขวัญสุขภาพ กระเป๋าผ้าขาวม้าทอมือ 

“Rice-Style” ของขวัญสุขภาพ กระเป๋าผ้าขาวม้าทอมือ 

ชุดของขวัญข้าวเพื่อสุขภาพ ในกระเป๋าพรีเมี่ยมผ้าข้าวม้าทอมือ เป็นผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น จากชุมชนบ้านม่วงเจริญ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ข้าวมาบุญครองเข้าไปร่วมดีไซน์ เฉดสีของเส้นไหม รูปแบบกระเป๋า จนกลายเป็นชุดของขวัญสวยมีสไตล์

“Rice-Style” ของขวัญสุขภาพ กระเป๋าผ้าขาวม้าทอมือ 

“จีรศักดิ์ ศรีนาม” กำนันตำบลสระทอง เล่าว่า เดิมชาวบ้านทำนาเป็นอาชีพหลัก ปลูกข้าวหอมมะลิพันธุ์ 105 จนปี 2549 ภาครัฐมีการอบรมพัฒนาชุมชนส่งเสริมอาชีพเสริม สานต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ชาวบ้านมีพื้นฐานอยู่แล้วคือการปลูกหม่อน เลี้ยงไหม ทอผ้าไหมและผ้าขาวม้าเพื่อใช้เองภายในครัวเรือน เมื่อเริ่มทอจริงจังก็ประสบปัญหาคือผลิตเป็น แต่ไม่มีที่ขาย จึงเริ่มจากการไปออกบูธตามงานต่างๆ รวมทั้งผู้นำชุมชนท้องถิ่นเองก็ช่วยซื้อไปแจกตามงานต่างๆ จนผลิตภัณฑ์เริ่มเป็นที่รู้จักของตลาด หลังจากนั้นเริ่มมีลูกค้าเข้ามาหาถึงที่หมู่บ้าน โดยยึดมั่นในความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า อาชีพนี้ช่วยเสริมรายได้ให้กับคนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะกลุ่มสตรี รวมทั้งผู้สูงวัยผู้ชายในการเลี้ยงหม่อนไหม เรียกว่าได้ทั้งงาน รายได้ แถมยังเกิดความสามัคคีในกลุ่มที่ทำงานร่วมกันมากยิ่งขึ้น

เวลานี้ กลุ่มทอผ้าบ้านหนองหงส์ ยังถูกผลักดันให้เข้าร่วมเป็นสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และ OTOP 5 ดาว และยังเชื่อมโยงของดีแต่ละตำบล เป็นเครือข่ายเชื่อมโยงทั้งอำเภอของจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน หากมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก ก็จะมีกลุ่มชุมชนอื่นที่ได้มาตรฐานมาช่วยซัพพอร์ต และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น

 

“Rice-Style” ของขวัญสุขภาพ กระเป๋าผ้าขาวม้าทอมือ 

รวยปัญญา รวยเงิน กันทั้งชุมชน หากนักช้อปช่วยกันส่งเสริม

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,649 วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564