ไทยเบฟ  แจงยังไม่ตัดสินใจ แยกธุรกิจเบียร์ เข้า IPO ตลาดหุ้นสิงคโปร์

29 ม.ค. 2564 | 04:38 น.

ไทยเบฟ ร่อนจดหมายแจง รับศึกษาจริงแต่ยังไม่ตัดสินใจแยกธุรกิจเบียร์ เข้า IPO ตลาดหุ้นสิงคโปร์  

หลังจากที่ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก มีรายงานในวันที่ 28 มกราคม 2564 ระบุว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ “ไทยเบฟ” ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี  เจ้าของธุรกิจเบียร์ช้าง  เตรียมแยก “ธุรกิจเบียร์” เพื่อนำไปจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ภายในสัปดาห์หน้า  โดยประเมินว่ามูลค่าธุรกิจเบียร์ หลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ของไทยเบฟ จะมีมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3 แสนล้านบาทนั้น

 

“ไทยเบฟ” ได้ทำจดหมาย แถลงการณ์ ระบุว่า  การนำธุรกิจเบียร์เข้าตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เป็นตัวเลือกหนึ่งของแผนเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ โดยมีเพียงการศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาเท่านั้นทั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปหรือมีการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นการจะเข้าตลาดหรือไม่ รวมไปถึงกำหนดการต่างๆ

ไทยเบฟ

โดยการประกาศของ “ไทยเบฟ” จะมีการเปิดเผยข้อมูลตามกฏระเบียบข้อบังคับ พร้อมกันนี้ขอให้ผู้ถือหุ้น ใช้ความระมัดระวัง และขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสมก่อนทำการซื้อขายหุ้นและหลักทรัพย์ “ไทยเบฟ” และงดเว้นการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการลงทุนที่อาจะกระทบกระเทือนต่อผลประโยชน์

 

 

ทั้งนี้ “ไทยเบฟ” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2549 ซึ่งในเวลานั้นถือเป็นหุ้น IPO ใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปีของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ 

เจริญ  สิริวัฒนภักดี

ขณะที่กลุ่มธุรกิจเบียร์ของ “ไทยเบฟ”  ประกอบไปด้วย แบรนด์หลัก “เบียร์ช้าง”  นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิตเฟเดอร์บรอย, อาชา, ฮันทส์แมน, แบล็ค ดราก้อน, แทปเปอร์ และยังรวมไปถึงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท Saigon Beer บริษัทเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม

 

อย่างไรก็ดี ในเดือนพฤศจิกายน 2562 “ไทยเบฟ” มีความพยายามในการแยกธุรกิจเบียร์ เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นสิงคโปร์มาแล้ว ซึ่งผลจากกระแสข่าวครั้งนั้นทำให้ราคาหุ้นของไทยเบฟในตลาดสิงคโปร์ช่วงปลายสัปดาห์พุ่งขึ้น 5.2% ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเบฟ จ่อแยก “ธุรกิจเบียร์” เข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์ มูลค่า 3 แสนล้าน

TU จับมือ "ไทยเบฟ" ลุยอาหาร-เครื่องดื่มสุขภาพ

ถอดรหัส ‘ไทยเบฟ’ ยืนหนึ่งผู้นำตลาดเครื่องดื่ม-อาหาร