ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ กังวลล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์ซบเซา

29 ม.ค. 2564 | 01:55 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ กังวลความต้องการใช้น้ำมันดิบหดตัวเนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์ในหลายประเทศ จากความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีน COVID-19

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 29 มกราคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ กังวลล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์ซบเซา

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลความต้องการใช้น้ำมันดิบหดตัวเนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์ในหลายประเทศ หลังข่าวความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 โดยแอสตร้าเซนเนก้าแถลงว่า วัคซีนโควิด-19 มีปัญหาด้านการผลิต โดยคาดว่าจะมีการลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนลง 60% เหลือเพียง 31 ล้านโดส ทำให้การส่งมอบไปยังสหภาพยุโรป (EU) จะต่ำกว่าเป้าหมาย โดยคาดว่าจะกระทบไปจนถึงปลายเดือน มี.ค.

 

- นักลงทุนยังกังวลสภาพเศรษฐกิจกระทบความต้องการใช้น้ำมัน หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.0% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2563และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.3%

 

- การแพร่ระบาดของโควิดครั้งใหม่ในจีน ส่งผลให้การเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนคาดว่าจะหยุดชะงัก ซึ่งจะกระทบต่อปริมาณการใช้น้ำมันโลกเนื่องจากจีนเป็นหนึ่งในประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากโรงกลั่นปรับลดกำลังการผลิตในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ตลาดยังโดนกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯปรับเพิ่ม

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในภูมิภาค ในขณะที่ปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนปรับเพิ่มขึ้นในเดือน ม.ค.

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่ามาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศและความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน โดยความกังวลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงเกือบ 10 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 51 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 52.34 ดอลลาร์/บาร์เรล  
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 28 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 55.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาทอง ปิดลบ 7.7 ดอลลาร์ บอนด์ยีลด์พุ่งกดดันตลาด

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 300 จุด ขานรับตัวเลขว่างงานสหรัฐลดลงกว่าคาดการณ์

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"แข็งค่า"ที่ระดับ 29.98บาท/ดอลลาร์