อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"แข็งค่า"ที่ระดับ 29.98บาท/ดอลลาร์

29 ม.ค. 2564 | 00:25 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.01 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าตลาดการเงินสหรัฐฟื้นตัวในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 1.76% หลังการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาสสี่ที่ขยายตัว 4.0% จากไตรมาสก่อน (ปรับเป็นรายปี) หนุนการลงทุนหุ้นขนาดใหญ่ 

 

ส่วนฝั่งยุโรปกลับไม่คึกคักโดยดัชนี STOXX 600 ทรงตัว (+0.01%) เนื่องจากมีข้อถกเถียงเรื่องการแจกจ่ายวัคซีนในหลายประเทศ ขณะที่ภาพรวมดัชนีวัดความกลัวอย่าง VIX Index อยู่ในระดับสูงกว่า 30% ชี้ว่าตลาดกังวลกับความผันผวน จากประเด็นที่นักลงทุนรายย่อยกู้เงินมาเก็งกำไรหุ้นขนาดเล็กมากขึ้น

ฝั่งตลาดเงินบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีฟื้นขึ้น 5bps มาที่ระดับ 1.06% หลังการรายงานเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core PCE) ในสหรัฐที่สูงขึ้น 1.4% จากไตรมาสก่อน พร้อมกับตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (Initial Jobless Claims) ที่ปรับตัวลงแตะระดับ 8.47 แสนตำแหน่ง สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และภาพตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) กดดันเงินดอลลาร์และเยนญี่ปุ่น (JPY) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยให้อ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินความเสี่ยงสูง

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทในระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบ โดยนักลงทุนไม่ได้ให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวในตลาดทุนแต่จับตาไปที่แนวโน้มการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐไปจนถึงการควบคุมการระบาดของไวรัสในประเทศเป็นหลัก ส่วนในระหว่างวัน เป็นผู้ส่งออกที่ทยอยขายเงินดอลลาร์สวนกับนักทุนต่างชาติที่ขายทำกำไรหุ้นและบอนด์ไทย มองว่าในช่วงนี้เงินบาทไม่มีความผันผวนมาก เนื่องจากตลาดเน้นเก็งกำไรหุ้นฝั่งสหรัฐมากกว่าฝั่งเอเชีย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า  อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (29 ม.ค.) ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 29.98-30.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดรอปัจจัยใหม่ๆ มากระตุ้น ขณะที่แรงหนุนเงินดอลลาร์ฯ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยชะลอลง หลังตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ลดลง 67,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 847,000 ราย ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 23 ม.ค. ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 875,000 ราย

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย อัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก Core PCE Price Index เดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. ส่วนปัจจัยสำคัญในประเทศจะอยู่ที่รายงานเศรษฐกิจการเงินเดือนธ.ค. ของธปท. และการพิจารณาปลดล็อกกิจกรรมบางประเภทจากที่ประชุม ศบค.