นายกตู่ตั้ง "ธรรมนัส"-"นฤมล"ประธานตรวจสอบปัญหาเมืองต้นแบบจะนะ 17,000 ไร่

28 ม.ค. 2564 | 11:20 น.

ฮือฮานายกฯลุงตู่ลงนามตั้ง”ผู้กองธรรมนัส-ศ.นฤมล” เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาเมืองต้นแบบ อ.จะนะ 17,000ไร่

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเร็วนี้ๆ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 20/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จ.สงขลา “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นรองประธาน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องอีกหลายรายร่วม เป็นกรรมการ

คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ศึกษาและทบทวนปัญหา รวมทั้งเสนอแนะผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ เสนอแนะแนวทางในการกำหนดนโยบายและมาตรการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของประชาชนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ให้รายงานผลการดำเนินการปัญหาและอุปสรรค รวมถึงข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นอกจากนี้ ยังให้อำนาจในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานได้ตามความเหมาะสม

 

รายงานข่าวระบุว่า การตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว สืบเนื่องจากที่มีกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น และแกนนำกลุ่มเอ็นจีโอ ได้เดินทางมาชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาล ขอให้พิจารณายกเลิกโครงการเมืองต้นแบบดังกล่าว ซึ่ง ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2563 รับทราบรายงานผลการหารือแนวทางแก้ปัญหาของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาร่วมกัน

ซึ่งในขณะนั้น พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายให้ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้เร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากพบว่าประชาชนมีความเห็นขัดแย้ง และมีความเคลือบแคลงในขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งยังขาดการรับรู้ข้อเท็จจริงในส่วนรายละเอียดของโครงการ ในส่วนกฎหมายและกฎระเบียบที่หน่วยงานรัฐใช้ดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ถือเป็นต้นแบบในการพัฒนาเมืองในระยะยาว โดยโครงการ “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” หรือเมืองต้นแบบที่ 4 ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นโครงการที่ต่อเนื่องมาจากเมืองต้นแบบ 3 แห่งในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อ.เบตง จ.ยะลา และ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งจะมีทั้งท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 และพื้นที่อุตสาหกรรม


 

เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมฯ แห่งนี้กินพื้นที่ 3 ตำบลของ อ.จะนะ จ.สงขลา นั่นคือ นาทับ ตลิ่งชัน และสะกอม บนพื้นที่ 17,000 ไร่ ซึ่งเป็นที่ของเอกชนที่ซื้อไว้นานแล้ว ดังนั้น โครงการนี้จึงไม่มีผลกระทบในการเวนคืน หรือโยกย้ายประชาชน รวมทั้งการย้ายศาสนสถาน วัดวาอาราม มัสยิด และกุโบร์ หรือสุสานของผู้นับถือศาสนาอิสลามแต่อย่างใด

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมี  มีการขับเคลื่อนโดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ “ศอ.บต.” ตามตามมติ ครม.โดยหากโครงการนี้เป็นรูปธรรมจะมีการจ้างงานในพื้นที่กว่า 100,000 แสนคน แต่ขณะนี้มีรายงานข่าวว่า ทางพรรคฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล จะมีการอภิปรายนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่เป็น1 ในแกนนำผลักดันโครงการอย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.มอบ "บิ๊กป้อม" นั่งหัวโต๊ะ เคลียร์ปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะ 

"ศรีสุวรรณ" ชี้รัฐบาล ต้องฟังเสียงคนจะนะ!

ชาวจะนะยึดหน้าทำเนียบรัฐบาล จี้ยกเลิกนิคมอุตฯ

“ธรรมนัส”เร่งแก้เดือดร้อน ที่ดินทับซ้อนป่าไม้ทั่วประเทศ

"นฤมล" เผย กระทรวงแรงงาน เปิดฝึกอาชีพออนไลน์ฟรี กว่า 20 หลักสูตร