ปั้น 400 ไอเดียสตาร์ทอัพ 9 อุตฯเป้าหมาย

28 ม.ค. 2564 | 08:36 น.

อว.เดินหน้าเปิดตัวโครงการ “เมกกะแฮกกาธอน”  ปั้น 400 ไอเดียธุรกิจสตาร์ทอัพ ใน 9 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย หนุนขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน “เอนก เหล่าธรรมทัศน์” รมว.อว.เผย พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ชอบคนรุ่นใหม่ เตรียมนำเยาวชนจากโครงการ “เมกกะแฮกกาธอน” เข้าพบนายกรัฐมนตรี

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  กล่าวว่าโครงการเมกกะแฮกกาธอน และ โครงการมองอนาคต เป็น 2 ใน 5 โครงการสำคัญของ อว. ที่จะดำเนินการให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี ซึ่งเป็นแผนสร้างเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้ก้าวทันโลก ทันเทคโนโลยีให้กับประเทศ  โดยเปิดโอกาสให้เยาวชน ได้ร่วมกันระดมความคิด ระดมสมองเพื่อสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ใช้การเรียนรู้ ค้นหาข้อมูล รวมถึงการคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  มาเป็นตัวช่วยคิด สร้างงานและสร้างนวัตกรรมอย่างมีทิศทาง สอดคล้องกับแนวโน้มโลกผ่านกิจกรรมสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ ลีก ประจำปี 2564 ระหว่างเดือน ก.พ. – มิ.ย.นี้ ในรูปแบบ เมกกะแฮกกาธอน  ใน 9 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย 1.ด้านเกษตรและอาหาร 2.ด้านการแพทย์และสาธารณสุข 3.ด้านการเงินและการธนาคาร  4.ด้านอุตสาหกรรม 5.ด้านการท่องเที่ยว  6.ด้านไลฟ์สไตล์   7.ด้านพาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 8.ด้านภาครัฐ/การศึกษา  และ 9.ด้านอสังหาริมทรัพย์  และตั้งเป้าสร้างสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ในกลุ่มนิสิตนักศึกษา กว่า 8,000 คน เกิดไอเดียธุรกิจและการพัฒนาแผนงานธุรกิจ มากกว่า 400 ไอเดีย ภายในปีนี้

ปั้น 400 ไอเดียสตาร์ทอัพ 9 อุตฯเป้าหมาย

 รมว.อว. กล่าวต่อว่า เมกกะแฮกกาธอน คือ การให้เยาวชนเป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันระดมสมอง และมั่นใจว่าโครงการนี้จะสัมฤทธิ์ผลเพราะไม่เพียงช่วยเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ ต่อยอดแนวความคิดเพื่อสร้างธุรกิจจริง แต่ยังเข้ากับจริตของคนไทย ที่ชอบการเรียนรู้ร่วมกัน ชอบความสนุก และยิ่งจะทำได้ดีในยามที่เกิดวิกฤตหรือมีความกดดัน โดย อว. มุ่งหวังให้ทุกคนได้ร่วมกันเสนอปัญหา ระดมสมองและความคิดในทางสร้างสรรค์ เพื่อหาโมเดลต้นแบบมาแก้ปัญหาให้กับประเทศ และรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน เพราะเยาวชนคือผู้กำหนดอนาคตของประเทศ ที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปด้วยกัน

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชอบคนรุ่นใหม่ โดยบอกว่าคนรุ่นเก่าก็สำคัญ แต่คนรุ่นใหม่ ก็ขาดไม่ได้ คนรุ่นใหม่ปัจจุบัน ไม่เหมือนเยาวชนรุ่นเก่า ที่เรียนอย่างเดียว แต่ปัจจุบันวิถีของเยาวชนเปลี่ยนไป เรียนด้วยทำงานไปด้วย ผลงานของเยาวชนรุ่นใหม่สามารถหาเงินได้ เยาวชนจากโครงการเมกกะแฮกกาธอน ก็เช่นกัน หวังว่าทำให้เกิดธุรกิจใหม่ และเยาวชนจากโครงการนี้ จะต้องเข้าพบนายกฯ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน” รมว.อว.กล่าว

ด้านดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)  หรือ  NIA กล่าวเพิ่มเติมว่า NIA ได้รับมอบหมายจาก อว. ให้เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนระบบนิเวศสตาร์ทอัพของไทย ตั้งแต่ปี 2559  เพื่อพัฒนาผู้นำนวัตกรรมรุ่นใหม่ ผ่านแพลตฟอร์ม STEAM4Innovator ภายใต้สถาบันวิชาการนวัตกรรม หรือ NIA Academy  ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศ รวม 60,800 คน ผ่านการอบรมในกิจกรรม Coaching Camp, มีการประกวดแข่งขันไอเดียแผนงานธุรกิจสตาร์ทอัพของนิสิต นักศึกษา รวม 2,740 ทีม (ไอเดีย) และมีการจัดกิจกรรม Hackathon ที่รวมยอดนักคิด นักพัฒนานวัตกรรมเพื่อเฟ้นหาแนวคิดหรือนวัตกรรมที่นำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้จริงที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในงานสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์และที่แข่งขันในหัวข้อเฉพาะต่างๆ ตลอดมา

ปั้น 400 ไอเดียสตาร์ทอัพ 9 อุตฯเป้าหมาย

 

ขณะที่ นายปริวรรต วงษ์สำราญ ผอ.ฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม NIA กล่าวถึงการดำเนินงานในปีนี้ว่า โครงการสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ ลีก ประจำปี 2564  จัดขึ้นภายใต้แนวคิดเมกกะแฮกกาธอน เพื่อตอบโจทย์ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ สอดรับนโยบาย “โครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน” ของท่าน รมว.อว. โดยร่วมกับ 40 มหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ จัดกิจกรรมอบรมบ่มเพาะ Coaching Camp และกิจกรรมประกวดแข่งขัน Pitching STARTUP THAILAND LEAGUE ระหว่างเดือน ก.พ.ถึง มิ.ย. นี้ รวมทั้งยังมีกิจกรรมการจัดแสดงผลงานต้นแบบ จาก “IDEA สู่ Prototype” ของนิสิต นักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกและสนับสนุนงบประมาณ  ถือเป็นโอกาสสำคัญในการนำเสนอและแสดงผลงานต่อกลุ่มนักลงทุน และผู้ที่สนใจในธุรกิจสตาร์ทอัพ ในช่วงเดือนสิงหาคมอีกด้วย  ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่คุณสนามชัย แพนดี T.099-248-9645