“ปิ๊กป้อม”เร่งเนรมิตคลองแสนแสบ สะอาด สวยงาม ปลอดภัย เรือไฟฟ้าบริการ

28 ม.ค. 2564 | 05:03 น.

“บิ๊กป้อม”ถกคณะอนุกรรมการฟื้นฟูคลองแสนแสบ เนรมิตรสะอาด สวยงาม สะดวก และปลอดภัย ส่งกรมเจ้าท่า-กทม. ติดกล้อง CCTV เปลี่ยนเรือเป็นระบบไฟฟ้ากลางปีนี้ เป็นของขวัญให้ประชาชน

วันนี้(28 ม.ค.64) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารพัฒนาอนุรักษ์และฟื้นฟูคลองแสนแสบ ครั้งที่ 1/2560 4 โดยมีนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมอาทิ กรุงเทพมหานคร(กทม.) กรมชลประทาน กรมควบคุมมลพิษ กรมเจ้าท่า กระทรวงมหาดไทย พร้อม VDO Conference ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การประปานครหลวง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม องค์การจัดการน้ำเสีย จังหวัดฉะเชิงเทรา


ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับในที่ประชุมให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งรัดดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และภารกิจที่ได้รับผิดชอบให้มีความคืบหน้า เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะระยะเร่งด่วน จะต้องบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างแน่นแฟ้น ให้เสร็จตามกรอบเวลา คำนึงถึงเป้าประสงค์ และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับสูงสุดจากการฟื้นฟู-พัฒนาคลองแสนแสบให้กลับมามีคุณค่า และใช้ประโยชน์เพื่อการสัญจรทางน้ำ ที่มีความสวยงาม สะดวก และปลอดภัย ต่อไป ในอนาคต

 

 

ด้านนายสมเกียรติ เปิดเผยวว่า พล.อ.ประวิตร เน้นให้คลองแสนแสบนั้นสะอาด ซึ่งทางกทม.และกรมควบคุมมลพิษ ได้ดำเนินการอยู่แต่ยังไม่เร็วพอ ส่วนด้านการจราจรทางน้ำ ดำเนินการโดยกรมเจ้าท่าติดตั้ง CCTV เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ สร้างท่าจอดเรือใหม่ และที่สำคัญคือ การเปลี่ยนระบบเรือเป็นระบบไฟฟ้าจากระบบน้ำมันดีเซล ซึ่งเรือต้นแบบเสร็จแล้วแต่อยู่ระหว่างการขยายผลทั้ง 12 ลำ คาดว่าจะใช้เดินเรือในช่วงกลางปีนี้


ส่วนการปรับปรุงภูมิทัศน์เขื่อนป้องกันตลิ่งปัจจุบัน กนช. เห็นชอบให้จัดทำเขื่อนป้องกันตลิ่งไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดการณ์ว่ากทม.จะดำเนินการการขับเคลื่อนเขื่อนป้องกันตลิ่งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้กรมชลประทานได้มีการปรับปรุงสูบน้ำเพิ่มการสูบน้ำระบายน้ำที่มาจากคลองตอนบน เพื่อเป็นเส้นทางการระบายน้ำ ซึ่งทั้งหมดจะดำเนินการไปตาม


โดย พล.อ.ประวิตร ขอให้คณะกรรมการชุดนี้นำไปสู่การปฏิบัติโดยเร็ว เพื่อที่จะให้คลองแสนแสบ เป็นของขวัญให้กับคนกรุงเทพฯ และบริเวณใกล้เคียง โดยจะประชุมติดตามทุกเดือน เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงให้ได้โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน