พีระมิดชีวิต

27 ม.ค. 2564 | 21:30 น.

"พีระมิดชีวิต" : คอลัมน์ทำมา ธรรมะ โดย ราช รามัญ

 

สิ่งที่มองเห็น กับ สิ่งที่เป็นอยู่
 

มักจะแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว
 

เหมือนที่เรารู้ทั้งรู้ กินผักผลไม้ไม้แล้วแข็งแรงแต่ก็มิได้นำพา
 

หลับตาแล้วลองนึกดูว่า ถ้าโลกนี้ไร้สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า มนุษย์ออกไป คงเหลือแค่ป่าไม้ ภูเขา น้ำตก สายธาร ทะเล ท้องฟ้า พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดวงดาว หรือสิ่งที่เป็นธรรมชาติทั้งปวง
 

ดังนั้นมนุษย์ก็เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งเหมือนกัน แต่มนุษย์มักลืม
 

พีระมิดชีวิต


องค์ทะไลลามะที่14 ตรัสสอนว่า. มนุษย์นี่แปลก ทุ่มเททำงานจนมีเงินมากมาย แล้วสุดท้ายปลายชีวิตเอาเงินที่มีมากมายมาทุ่มเทกับการรักษาสุขภาพให้หายป่วยจากโรคต่างๆ
 

แต่มนุษย์เองไม่เคยคิดที่จะ ให้ตัวเองมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี ในการใช้ชีวิต เป็นเพราะว่าปิรามิดชีวิตนั้น ตั้งเอาไว้ผิดตั้งแต่แรก
 

ไปให้ความสำคัญ และให้คุณค่า กับ การมีวัตถุนิยมมากมายเกินความจำเป็นมนุษย์เองจึงต้องทุ่มเทในการทำทุกสิ่งอย่างเพื่อให้ตัวเองนั้นมีเงิน แล้วพลอยคิดไปว่าเมื่อมีเงินแล้วตัวเองจะมีความสุข
 

การมีเงินนั้นทำให้เราแค่สะดวกสบายแต่ไม่สามารถการันตีได้ว่าการมีเงินนั้นจะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขได้อย่างแท้จริง
 

ถ้ามนุษย์เรายอมเปลี่ยน แนวความคิดแล้วสร้างพีระมิดใหม่ให้กับชีวิต บอกได้เลยว่ามนุษย์ทุกคนย่อมจะมีความสุข และมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่มีความเครียดใดๆ ไม่ต้องเจ็บป่วยกับโรคออฟฟิตซินโดม ที่เป็นกันอยู่มากมายในยุคนี้


ถ้าเราลองเปลี่ยนพีระมิดใหม่ รับรองได้ว่าชีวิตของเราทุกคนจะต้องมีความสุขและมีอายุยืนยาวมากยิ่งขึ้น
 

เริ่มจากฐานชั้นล่างสุดให้เป็นความสุขฐานชั้นที่ 2 ให้เป็นสุขภาพฐานชั้นที่ 3 ให้เป็นการงานและฐานชั้นที่ 4 ให้เซ็นการเงิน
 

ถ้าชีวิตเราเน้นความสุข เน้นสุขภาพที่แข็งแรงโรคภัยไข้ย่อมไม่มาเบียดเบียนส่วนการงานเราก็ต้องฝืนทำทำตามแต่กำลังที่มีและไม่ทำให้เครียดไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย ย่อมเป็นการงานที่ดี ส่วนการเงินนั้น ย่อมขาดไม่ได้ แต่เราอาจจะมีไม่มาก แต่เราก็ยังมี เงินอยู่พอประมาณที่ทำให้เรามีความสุขได้ ในแบบพื้นฐานเบื้องต้น เพียงเท่านี้ชีวิตก็จะมีความสุขมากยิ่งขึ้น
 

พีระมิดแบบนี้ ถ้าใครสามารถปฏิบัติได้ อายุอย่างน้อยต้องมี 80 ปีขึ้นไปสุขภาพแข็งแรง ไร้โรคภัยเบียดเบียน ไม่ต้องเสียเงินกับยาและการรักษา
 

แต่น่าเสียดายเหลือเกินที่มนุษย์ในยุคนี้เน้นเรื่องการเงินเน้นแต่วัตถุเน้นแต่เรื่องการทำงานเพื่อแสวงหาเงินจนลืมความสุขแห่งความเป็นมนุษย์ออกไปทุกที
 

จงถอยกลับมา แล้วบอกกับตัวเองว่าเราจะไม่เป็นมนุษย์เงินแต่เราจะเป็นมนุษย์ที่มีความสุข มีเท่านี้ความสุขทั้งหลายก็ไม่อาจที่จะมาทำให้ชีวิตของเราแปดเปื้อนไปด้วย รอยด่างพร้อย ต่างๆที่ปรากฏ
 

ลองตั้งใจเปลีืยนพีระมิดใหม่ เปลี่ยนแล้วมีความสุขทันที ทำให้เป็นลูกโซ่ ติดต่อ9วัน ชีวิตจะเปลี่ยนอย่าง ไปในทางที่ดีแล้วมีความสุขยิ่ง