“ไทย” ดึงสต็อกน้ำยางสด 2 แสนตัน ดันราคาพุ่ง

27 ม.ค. 2564 | 10:50 น.

“กยท.” คิกออฟ  โครงการบริหารจัดการน้ำยางสด ดึงน้ำยางกว่า 2 แสนตันจากระบบ  หวังดันราคาพุ่ง สร้างเสถียรภาพขึ้น

 

 

เทน้ำยางสดเก็บเข้าถัง

 

วันที่ 27 ม.ค.64 นายสุขทัศน์  ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ เปิดเผย หลังเป็นประธาน Kick off โครงการบริหารจัดการน้ำยางสด กล่าวว่า โครงการบริหารจัดการน้ำยางสด เป็นโครงการหนึ่งที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เร่งดำเนินการเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำยางสดที่ปรับตัวลดลง ซึ่งคาดว่าจะช่วยดึงปริมาณน้ำยางสดออกจากระบบได้กว่า 2 แสนตัน

 

“เริ่ม Kick offโครงการ วันนี้เป็นวันแรก โดยการสนับสนุนแทงค์เก็บน้ำยางสด พร้อมสารเคมีสำหรับยืดระยะเวลาเก็บรักษาน้ำยางสดให้คงคุณภาพไว้ได้นาน 1-2 เดือน ให้แก่สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง นำร่องดำเนินการใน 3 จังหวัด คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดตรัง และจังหวัดพัทลุง โดยชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางนครศรีธรรมราช จำกัด จะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนโครงการบริหารจัดการน้ำยางสดในครั้งนี้ เพื่อเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาราคาน้ำยางสดของประเทศต่อไป”

 

 

ผนึกร่วมกับสถาบันเกษตรกร เก็บน้ำยางสด

 

นายสุขทัศน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นโครงการบริหารจัดการน้ำยางสดในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการโดยชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางนครศรีธรรมราช จำกัด มีสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเข้าร่วมโครงการบริหารจัดการน้ำยางสด 8 สถาบัน ได้แก่ สหกรณ์นิคมทุ่งสง จำกัด, สหกรณ์การเกษตรเขาขาว, สหกรณ์กองทุนสวนยางห้างส้าน จำกัด, สหกรณ์กองทุนสวนยางโสตประชา จำกัด, สหกรณ์กองทุนสวนยางเทพทองพัฒนา จำกัด, สหกรณ์กองทุนสวนยางเขาน้อย จำกัด, สหกรณ์กองทุนสวนยางควนเถียะ จำกัด และสหกรณ์กองทุนสวนยางเขาน้อยฉลองพัฒนา จำกัด

 

ราคาน้ำยางสด  ณ วันที่ 27 มกราคม 2564

 

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รายงานสถานการณ์ราคายางพารา ณ วันที่ 27 มกราคม 2564  ราคาประมูลเฉลี่ย ณ ตลาดกลางยางพาราฯ ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 52.90 บาท/กก. ราคายางแผ่นรมควันอยู่ที่ 56.67 บาท/กก.ราคายางในภาพรวม ปรับเพิ่มขึ้น โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการที่ราคาตลาด ล่วงหน้าต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น และ STGT ทำกำไรโตสวน กระแส "โควิด-19" ท้าให้เห็นว่าแนวโน้มราคาถุงมือยางยังคง เพิ่มขึ้น

 

ประกอบกับปริมาณยางออกสู่ตลาดน้อยและทางภาคใต้ของประเทศไทยมีฝนตกส่งผลกระทบการเก็บน้ำยางของชาวสวนยาง อย่างไรก็ตาม ราคายางได้รับปัจจัยกดดันจากการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งยางอีกทั้งปัญหาการแพร่ ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และการเก็งก้าไรในตลาดล่วงหน้า ยังคงต้องติดตามเศรษฐกิจโลกต่อไป