กรุงศรีฯ เร่งให้ความช่วยเหลือลูกค้า SME สู้โควิด-19 รอบใหม่

27 ม.ค. 2564 | 10:11 น.

กรุงศรี เร่งให้ความช่วยเหลือลูกค้า SME สู้โควิด-19 รอบใหม่ ผ่านมาตรการเชิงรุก พร้อมปรับโครงสร้างหนี้ ซอฟต์โลนธปท. และซอฟต์โลนฟื้นฟูท่องเที่ยวของออมสิน

นางสาวดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563  ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อทุกภาคส่วน รวมทั้งผู้ประกอบการ SME ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลุ่มลูกค้าที่กรุงศรีให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก  โดยช่วงเริ่มต้น ธนาคารได้ติดต่อลูกค้า SME เพื่อดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ทำให้รับรู้ถึงผลกระทบที่แท้จริงและสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด ผ่านมาตรการช่วยเหลือของธนาคารเองและมาตรการช่วยเหลือของรัฐมาตั้งแต่ต้นปี 2563

 

ดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์

 

ล่าสุดกรุงศรีฯ ได้ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) เพื่อเสริมสภาพคล่องสำหรับลูกค้าผู้ประกอบการ SME ซึ่งประกอบด้วยลูกค้าธุรกิจขนาดกลาง ลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก และลูกค้าธุรกิจขนาดย่อมไปแล้วกว่า 7,000 ราย จำนวน 21,500 ล้านบาท และได้พักชำระหนี้ให้กับลูกค้ากว่า 28,000 ราย โดยเป็นยอดสินเชื่อคงค้าง 110,000 ล้านบาท ผ่านพระราชกำหนดพักชำระหนี้ และเป็นยอดสินเชื่อคงค้าง 42,000 ล้านบาท ผ่านมาตรการพักชำระหนี้ของธนาคาร

 

อย่างไรก็ดี สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ธนาคารจึงเร่งให้ความช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการ SME เพิ่มเติมเพื่อบรรเทาผลกระทบและแบ่งเบาภาระของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องนโยบายของภาครัฐในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน 

 “มาตรการช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการ SME สำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดย่อม จะมีทั้งการพักชำระเงินต้น พักชำระค่างวดทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ปรับลดจำนวนเงินผ่อนชำระค่างวด ส่วนลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก จะพิจารณาเป็นรายไปเช่น ปรับโครงสร้างหนี้ โดยจะพิจารณาตามผลกระทบที่ได้รับทั้งทางตรงและทางอ้อมตลอดจนความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า และซอฟต์โลน เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับลูกค้า”   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรีกำไรสุทธิ 23,040 ล้านบาทลดลง 14.5% เหตุกันสำรองเพิ่ม

เช็คด่วน!มาตรการช่วยลูกค้ากระทบโควิด“กรุงศรี-TMB”

กรุงศรีแต่งตั้ง “สยาม ประสิทธิศิริกุล”นั่งประธานกลุ่มธุรกิจดิจิทัล

วิจัยกรุงศรีหั่นจีดีพีปีนี้เหลือโต 2.5%