ตร.จ่อแจ้งข้อหา“สกุลธร- สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ”คดีสินบนที่สำนักทรัพย์สินฯ

27 ม.ค. 2564 | 07:15 น.

กองปราบฯ แจงกมธ.กฎหมาย เตรียมแจ้งข้อหา “สกุลธร - สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ “ คดีสินบนฮุบที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 


วันที่ 27 ม.ค.64 ที่รัฐสภาวันนี้ คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้เชิญ ผู้แทนจากกองบังคับการปราบปราม ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด น้องชาย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีเป็นผู้สั่งจ่ายเช็กให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อต้องการเช่าที่ดินโดยไม่ผ่านการการประมูลตามกระบวนการ จนนำมาสู่การดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานทรัพย์สินฯในฐานะผู้รับเงิน 


หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมากรรมาธิการได้มีการเชิญอัยการเข้าชี้แจง และอัยการให้เหตุผลการไม่ฟ้อง นายสกุลธร เนื่องจากพนักงานสอบสวนแยกสำนวนออกมาดำเนินคดีเป็นอีกกรณี 


การชี้แจงในวันนี้ กองบังคับการปราบปราม มี พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รองผู้บังคับการปราบปราม พ.ต.อ.สัณห์เพชร หนูทอง ผู้กำกับการสอบสวน และ พ.ต.ท.หญิง บุญทิวา ลิ้มศิริลักษณ์ สารวัตรสอบสวน เข้าชี้แจง

 

พ.ต.อ.สัณห์เพชร ชี้แจงเหตุผลที่ต้องแยกสำนวนคดีนายสกุลธร ออกจากคดีของเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯ ที่กระทำความผิด ในฐานะผู้รับ เรื่องจาก กรณีของ นายสกุลธร เป็นกรณีในฐานะผู้ให้ ที่เป็นคนละข้อกล่าวหา หากรวมสำนวนเดียวกันจะกลายเป็นการซัดทอดผู้ต้องหา ทำให้คดีไม่มีน้ำหนักจากคำซัดทอด จำเป็นต้องแยกระหว่างคดีผู้ให้กับผู้รับตามเทคนิคของการทำสำนวน 


พร้อมยอมรับว่าเหตุผลที่คดีล่าช้า เนื่องจากมีความไม่ชัดเจนว่า คดีนี้เป็นอำนาจของ ป.ป.ช. หรือของกองบังคับการปราบปราม แต่เมื่อ ป.ป.ช.วินิจฉัยแล้วว่า เป็นอำนาจของกองบังคับการปราบปราม ทางกองปราบฯ ก็ได้เรียกผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องในคดีนี้มาให้ปากคำ 


“ยืนยันว่าคดีนี้ทางกองปราบได้เตรียมออกหมายเรียก นายสกุลธร ให้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว อยู่ระหว่างพิจารณาตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ตามมาตรา 144 ของประมวลกฎหมายอาญา ฐาน ผู้ใดให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์ อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เนื่องจากเป็นคนเดียวที่เซ็นชื่อในเช็คจ่ายเงิน แต่ในการแจ้งข้อหาต้องแจ้งในฐานะนิติบุคคลด้วย ทำให้จะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มกับ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะกรรมการผู้มีอำนาจ

ด้าน พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รองผู้บังคับการปราบปราม ย้ำว่า การแจ้งข้อกล่าวครั้งนี้ แม้ นายสกุลธร จะอ้างว่าถูกหลอก แต่ในฐานะนักธุรกิจควรทราบขั้นตอนการขอเช่าที่ดิน


อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการซักถาม ถึงประเด็นที่นายสกุลธร อ้างว่าถูกหลอกและเป็นผู้เสียหายในคดีนี้ พ.ต.อ.สัณห์เพชร ชี้แจงว่า กรณีนี้มีข้อเท็จจริงจากเงินก้อนสุดท้าย จำนวน 10 ล้านบาท ที่จะจ่ายกันหากมีการประชุมโครงการ แต่เมื่อการประชุมโครงการไม่เกิดขึ้นจริง นายสกุลธร จึงต้องการยกเลิกสัญญากับเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯให้คืนเงิน และเมื่อมีการคืนเงินแล้ว นายสกุลธร ก็ไม่ได้ดำเนินคดี ฐานฉ้อโกงกับเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว แต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

พยานสำคัญคดี“สกุลธร”ติดสินบนเข้าให้ปากคำกองปราบ

ชำแหละแถลงการณ์ "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" มัดตัวเอง ปิดทางสู้คดีสินบน

"สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ออกเอกสารแจงยิบปมที่ดินชิดลม

ผ่าบริษัทอสังหา 8 พันล้าน "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" พัวพันคดีคอรัปชั่น

พลิกแฟ้มคดีฉาวโยง "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ"