“โควิด-19 ระลอกใหม่” ผู้บริหาร ส.อ.ท. เชื่อมั่นมาตรการควบคุมภาครัฐ

27 ม.ค. 2564 | 06:00 น.

“โควิด-19 ระลอกใหม่” ผู้บริหาร ส.อ.ท. เชื่อมั่นมาตรการควบคุมภาครัฐ คาดกลับสู่ภาวะปกติได้ใน 2-4 เดือน

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI Poll ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ มุมมองของผู้บริหาร ส.อ.ท. ต่อมาตรการป้องกันโควิด-19 (Covid-19) และการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกใหม่ พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท. ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ และมองว่ารัฐบาลจะสามารถกำกับดูแลให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 2 – 4 เดือน

อย่างไรก็ตามยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 ที่อาจส่งผลกระทบต่อการประกอบการ อาทิ การขนส่งสินค้าข้ามจังหวัด การเดินทางของพนักงาน/ลูกจ้าง การใช้แรงงานต่างด้าว เป็นต้น
              ทั้งนี้  จากการสำรวจผู้บริหาร ส.อ.ท. (CEO Survey) จำนวน 160 ท่าน ครอบคลุมผู้บริหารจาก 45 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 74 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นต่อมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ของภาครัฐ อยู่ในระดับมากที่ 46.3%

FTI Poll

สำหรับมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 ของภาครัฐ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการประกอบการนั้น 3 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 มาตรการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าข้ามจังหวัด 60.6% อันดับ 2 การเดินทางของพนักงาน/ลูกจ้าง 59.4% อันดับ 3 การใช้แรงงานต่างด้าวในภาคอุตสาหกรรม 58.8%

อย่างไรก็ตาม หากดูจากผลกระทบด้านต้นทุนในการประกอบการที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 พบว่า ส่วนใหญ่ 33.1% มีต้นทุนเพิ่มขึ้น คิดเป็น 10 – 20% ของต้นทุนการประกอบการในช่วงปกติ

นอกจากนี้ FTI Poll ยังได้เจาะลึกไปถึงเรื่องความพร้อมในการรับมือกรณีที่จะต้องปิดกิจการ 14 วัน รวมทั้ง การดูแลพนักงานที่ติดโควิด พบว่า ส่วนใหญ่ 45.6% ไม่สามารถปิดกิจการ 14 วัน และต้องให้ภาครัฐเข้ามาดูแลพนักงานที่ติดโควิด รองลงมา 35% มีความพร้อมในการปิดกิจการ 14 วัน แต่ต้องให้ภาครัฐเข้ามาดูแลพนักงานที่ติดโควิด และมีเพียง 19.4% ที่มีความพร้อมในการปิดกิจการ 14 วัน และสามารถดูแลพนักงานที่ติดโควิดได้
              ขณะในส่วนของความพึงพอใจของผู้บริหาร ส.อ.ท. ต่อมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด ระลอกใหม่ ที่ภาครัฐได้ออกมาตรการเยียวยาในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นโครงการมาตรการเราชนะ การขยายสิทธิ์โครงการคนละครึ่ง การลดค่าไฟฟ้า/ค่าน้ำประปา การขยายเวลาลดหย่อนส่งเงินสมทบประกันสังคม เป็นต้น พบว่า ส่วนใหญ่ ผู้บริหาร ส.อ.ท. มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็น 58.1%

นายวิรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า มาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ผู้บริหาร ส.อ.ท. อยากให้ภาครัฐพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติม พบว่า สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 การลดดอกเบี้ยเงินกู้และพักชำระหนี้ 73.8% อันดับ 2 การลดหย่อนทางภาษี/เลื่อนการชำระภาษี 70.6% อันดับ 3 จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการ 65.6% อันดับ 4 การกระตุ้นการบริโภคในกลุ่มผู้ที่เสียภาษี เท่ากันที่ 64.4% และอันดับ 5 การปรับหลักเกณฑ์ พ.ร.ก. เงินกู้ฯ ให้เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน 57.5%
              “ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่ 39.4% มองว่า รัฐบาลจะสามารถกำกับดูแลและควบคุมให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ ภายใน 2 – 4 เดือน โดยที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเข้มงวดและจริงจัง รวมทั้งภาครัฐจะต้องเข้ามาดูแลในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อย หรือ เอสเอ็มอี (SMEs) ให้สามารถประคับประคองธุรกิจให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เราชนะ" สุริยะชี้ช่วยกระตุ้นบริโภคภาครัวเรือนและดันการผลิตของ SMEs

เปิดไทม์ไลน์ นักร้องชายติดโควิด โยงดีเจมะตูม ระบุ “ไม่ให้ข้อมูล”

ยอดติดเชื้อโควิด 27 ม.ค.64 รายใหม่ 819 ในประเทศ 808 เสียชีวิต 1 คน

ยังพุ่ง "สมุทรสาคร" พบติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 792 ราย

www.เราชนะ.com เปิดไทม์ไลน์ร้านค้าที่ร่วมลงทะเบียน "เราชนะ" เช็กที่นี่