Walk the Talk ผู้นำ "ทำตามที่พูด" บทเรียน โจ ไบเดน

27 ม.ค. 2564 | 05:08 น.

ว่าด้วยเรื่องทักษะผู้นำ เป็นกระบวนการที่บุคคลหนึ่ง (ผู้นำ) ใช้อิทธิพลและอำนาจของตนกระตุ้น ชี้นำให้บุคคลอื่น (ผู้ตาม) มีความกระตือรือร้น เต็มใจทำในสิ่งที่เขาต้องการ โดยมีเป้าหมายขององค์กรเป็นที่ตั้ง

ทักษะผู้นำ มีมากมาย ยกตัวอย่างเช่น 1. ทักษะการทำให้เกิดความร่วมมือ 2. โฟกัสที่ทีมงาน 3. มองเห็นความผิดปกติ 4. กล้าเปลี่ยนแปลง 5. รู้จักเรียนรู้ 6. ต้องเป็นหัวหน้าที่เข้าถึงง่าย 7. มีความเชื่อมั่น 8. มีความรับผิดชอบ และอีกหนึ่งทักษะสำคัญ ที่ไม่มีไม่ได้ และต้องปฏิบัติอย่างเข้มงวด คือ Walk the Talk... “ทำตามที่พูด
 
นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป ได้พูดถึงทักษะ Walk the Talk พร้อมยกตัวอย่าง ดราม่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีใหม่ถอดด้ามของสหรัฐ เพิ่งลงนามในประกาศนโยบาย ให้บริษัทห้างร้านและองค์กรต่างๆ ในสหรัฐฯ “ซื้อของอเมริกัน” (Buy American) เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและดึงความเป็นชาตินิยมกลับมา
 

แต่ทันทีที่ลงนามได้ไม่นาน บนโซเชียลมีเดียของสหรัฐฯ ก็จัดหนัก เรียกได้ว่า “ทัวร์ยักษ์ลง” ท่านประธานาธิบดีโจ เลยก็ว่าได้

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ในวันที่สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง มีคนแอบส่องเห็นท่านประธานาธิบดีใส่นาฬิกาโรเล็กซ์ รุ่น Datejust หน้าปัดสีน้ำเงิน ราคา 7,000 ดอลลาร์ หรือประมาณเกือบ 2.1 แสนบาท ซึ่งผิดธรรมเนียมปฏิบัติของผู้นำสหรัฐฯ เพราะที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีทุกคน (ยกเว้นโดนัลด์ ทรัมป์) ใส่นาฬิการาคาถูกที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาทั้งสิ้น แต่สำคัญกว่านั้นคือ ท่านไม่ได้ทำอย่างที่ท่านพูด (ภาษาอังกฤษเรียกว่า ไม่ Walk the Talk) ท่านให้ทุกคนซื้อของอเมริกัน แต่ท่านใช้สินค้ายุโรป จึงเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันขนาดใหญ่ !

นี่เป็นบทเรียนเล็กๆ ที่สำคัญมากสำหรับผู้นำ เพราะบ่อยครั้งที่เรามักเห็นผู้บริหารหลายคนไม่ได้ทำอย่างที่พูด

ต้องจำให้ขึ้นใจว่า “สิ่งที่ทำดังกว่าสิ่งที่พูด​“ หากคำพูดและการกระทำไม่ตรงกัน คนจะเชื่อในสิ่งที่เห็นมากกว่าสิ่งที่ได้ยิน

ดังนั้นในฐานะผู้นำ คุณต้อง “Walk the Talk” … ซึ่งไม่ใช่ “เดินไปพูดไป” แต่เป็นการ “ทำตามที่พูด” และอย่าลืมว่า คุณจะอยู่ในสายตาของคนอื่นเสมอ