J&J เตรียมเปิดผลทดลองวัคซีนโควิด ชนิด "เข็มเดียวเอาอยู่"

26 ม.ค. 2564 | 22:50 น.

“จอห์นสันฯ” เตรียมเปิดเผยผลการทดลองขั้นสุดท้ายของวัคซีนต้านโควิด-19 ที่บริษัทมุ่งพัฒนาให้เป็นวัคซีนที่สามารถสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 ด้วยการฉีดเพียงโดสเดียว แตกต่างจากวัคซีนของบริษัทคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยวานนี้ (25 ม.ค.) ว่า จะเปิดเผย ผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่บริษัทกำลังวิจัยและพัฒนาอยู่ภายใต้ชื่อ วัคซีน AD26.COV2.S ในเร็ว ๆนี้

 

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า J&J จะเปิดเผย ผลการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้ทำการทดลองวัคซีนในระยะที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายกับอาสาสมัครจำนวน 45,000 คน

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท J&J ได้เคยถูกระงับไปครั้งหนึ่งในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากพบว่าผู้เข้าร่วมการทดลองรายหนึ่งได้ล้มป่วยลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

 

J&J มุ่งพัฒนาวัคซีนที่สามารถสร้างภูมิต้านทานโควิด-19 ด้วยการฉีดเพียงโดสเดียว

 

ก่อนหน้านี้ J&J ระบุว่า วัคซีนของทางบริษัทสามารถสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 ด้วยการฉีดเพียงโดสเดียว ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมวิจัยกับบริษัทบิออนเทค และวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่ร่วมวิจัยกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด รวมทั้งวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งล้วนต้องมีการฉีด 2 โดส และการฉีด 2 โดสดังกล่าวได้สร้างข้อจำกัดต่อรัฐบาลประเทศต่าง ๆในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน ส่งผลให้บางประเทศพยายามยืดเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนโดสที่ 1 และโดสที่ 2 ออกไปให้นานที่สุด เพื่อให้มีการฉีดวัคซีนโดสแรกให้แก่ประชากรจำนวนมากที่สุด

 

เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ยังได้เปิดเผยตัวเลขผลประกอบการ โดยระบุว่า บริษัทมีกำไรและรายได้ในไตรมาส 4/2563 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยบริษัทมีกำไร 1.86 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.82 ดอลลาร์/หุ้น และมีรายได้ 22,480 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 21,670 ล้านดอลลาร์

 

วัคซีนของ J&J มีชื่อว่า AD26.COV2.S

วัคซีนของ J&J ฉีดเพียงโดสเดียว และราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งบางราย