อัพเดทอาการ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร แนวโน้มดีขึ้น-ไม่พบโควิด

26 ม.ค. 2564 | 09:27 น.

อัพเดท อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร มีแนวโน้มดีขึ้น ตรวจน้ำในหลอดลมไม่พบโควิด ไข้ลดมา 2 วัน ให้ยาลดการอักเสบและยาลดพังผืด รอดูการฟื้นตัว


วันที่ 26 ม.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดโควิด-19 ว่า
 

วันนี้หลังหารือกับทีมแพทย์ผู้ให้การรักษาว่าจากการนำน้ำจากหลอดลมส่วนปลายไปตรวจหาเชื้อโควิด ผลไม่พบเชื้อ ทำให้การตรวจหาเชื้อโควิดในตัวผู้ว่าฯ ไม่เจอถึง 3 ครั้ง ทางทฤษฎีไม่มีเชื้อโควิดในร่างกาย และจากการตรวจดูเซลล์จากน้ำในปอดที่ดูดไป เพื่อดูการอักเสบ ประกอบกับตอนนี้ไม่มีไข้เป็นวัน 2 แล้ว แสดงว่าการติดเชื้อในปอดดีขึ้น


ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ได้เริ่มให้ยาลดการอักเสบในปอด คนละตัวกับยาปฏิชีวนะ และยาลดการสร้างพังผืดในปอด ตอนนี้รอดูการฟื้นตัวปอดสักระยะหนึ่งก่อน ถือว่าอาการคงที่ มีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนการให้อาหาร เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวมีสัญญาณที่ดีขึ้น โดยร่างกายของผู้ว่าฯ สามารถรับอาหารทางสายยาง เข้าไปผ่านทางลำไส้ แทนหลอดเลือด ทำให้กลไกการทำงานของระบบทางเดินอาหารกลับมาทำงานได้ดี
 

"อยากวิงวอนขอสื่อมวลชนอย่าไปรบกวนครอบครัวผู้ว่าฯ หลังเมื่อวานนี้มีสื่อบางส่วนโทรศัพท์สายตรงหาภรรยาผู้ว่าฯ และไปถามว่าผู้ว่าฯ เสียชีวิตหรือไม่ สร้างความตกใจแก่ครอบครัว ผมยินดีให้ข้อมูล แต่อย่าได้รบกวนครอบครัว การเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ทำให้เห็นสภาพปอดมีอักเสบเป็นหย่อมๆ ฉะนั้นต้องรอเวลาให้ยาทำงาน หากดีขึ้นสามารถดูได้จากระดับออกซิเจนในเลือด"ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว