ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปทานมีแนวโน้มลดลง

26 ม.ค. 2564 | 03:08 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปทานมีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางความกังวลการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั่วโลก

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 26 มกราคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปทานมีแนวโน้มลดลง

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร ได้ปฏิบัติตามคำสัญญาลดกำลังผลิตเฉลี่ยราวร้อยละ 85 ในตลอดเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่าทางกลุ่มได้ปฏิบัติตามคำสัญญาลดกำลังผลิตมากขึ้นกว่าครั้งก่อน

 

+ อินโดนีเซียได้ทำการยึดเรือบบรรทุกน้ำมันสัญชาติอิหร่านที่น่านน้ำนอกจากฝั่งจังหวัดกาลีมัน ขณะที่เรือดังกล่าวกำลังทำการถ่ายเทน้ำมันอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงจงใจปิดสัญญาณการสื่อสารซึ่งขัดกับกฎการเดินเรือ ส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างประเทศสูงขึ้น

 

- ตลาดกังวลกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยปัจจุบันได้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกราวกว่า 100 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตอีกราว 2.15 ล้านราย ซึ่งการระบาดหนักที่สุดยังคงอยู่ในประเทศสหรัฐฯ อินเดีย บราซิล และอังกฤษ

 

ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดสวนทางที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ รวมถึงอุปทานที่ลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของโรงกลั่นในไต้หวัน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลลดลงบางส่วนจากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่น อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกของจีนยังคงอยู่ในระดับสูง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า อิรักมีแผนที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันในเดือนม.ค.และก.พ. และข่าวการระงับส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือหลายแห่งในลิเบีย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพุธนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาทองปิดลบ 1 ดอลลาร์ นักลงทุนจับตามาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐ

ดาวโจนส์ปิดลบ 36.98 จุด นักลงทุนจับตาผลประชุมเฟด

          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 52.77 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 55.88 ดอลลาร์/บาร์เรล