อีก 1 สัปดาห์ขอยึดคืนพื้นที่สีเขียวให้สมุทรสาคร

24 ม.ค. 2564 | 06:18 น.

ศบค. เผยพร้อมบุกค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชนอย่างเข้มข้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนม.ค. หวังยึดคืนพื้นที่สีเขียวให้สมุทรสาครเป็นพื้นที่ปลอดการติดเชื้อใหม่ต้นเดือนก.พ. พร้อมสถานการณ์ที่คลี่คลาย

 

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงความคืบหน้า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 24 ม.ค. 2564 ว่า วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 198 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยสะสมขยับเป็น 13,500 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงไทยอายุ 73 ปีจาก จังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อจากสมาชิกในครอบครัว และเป็นผู้มีประวัติโรคประจำตัวได้แก่ ความดันโลกหิตสูง สมองเสื่อม และลมชัก ก่อนเสียชีวิตมีอาการปอดอักเสบรุนแรง ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ของไทยเพิ่มเป็น 73 ราย อย่างไรก็ตาม มีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 119 ราย รวมหายป่วยสะสม 10,567 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมี 2,860 ราย

 

ผู้ช่วยโฆษกศบค.เผยว่า ในผู้ติดเชื้อรายใหม่ 198 รายประจำวันนี้ (24 ม.ค.) แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 118 ราย จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 73 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสู่สถานกักตัวของภาครัฐ (State quarantine) 6 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ (เมียนมา) 1 ราย

 

สมุทรสาครยังครองแชมป์ผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้ติดเชื้อสะสม

“จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชนอย่างเข้มข้นมาตลอด 2-3 สัปดาห์ของเดือนมกราคมถือว่าเห็นผล ขณะที่รายงานสถานการณ์รอบโลกยังน่าเป็นห่วง เราจะนำข้อมูลรอบโลกมาเป็นตัวอย่างและไม่ให้สถานการณ์ของเราไปไกลถึงจุดนั้น”

 

พญ.อภิสมัยระบุว่า สมุทรสาครยังครองแชมป์ผู้ติดเชื้อโควิดทั้งรายใหม่และสะสม โดยมีผู้ป่วยใหม่ (ณ 24 ม.ค.) รายวัน 148 ราย สะสม 5,332 ราย ตามมาด้วยกรุงเทพ ชลบุรี ระยอง สมุทรปราการ จันทบุรี นนทบุรี อ่างทอง ปทุมธานี และนครปฐม ตามลำดับใน 10 อันดับแรกของจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในประเทศไทย (ดังตารางประกอบ) 

 

ผู้ช่วยโฆษกศบค.อธิบายเกี่ยวกับตัวเลขการติดเชื้อใหม่ที่สูงในจังหวัดสมุทรสาคร อาจทำให้เกิดความกังวล แต่ตัวเลขสูงดังกล่าวเป็นผลมาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชนที่มีการลงพื้นที่ตรวจหาเชื้ออย่างเข้มข้นทำให้มีตัวเลขการตรวจพบเพิ่มขึ้นมาก ยกตัวอย่างจากที่มีการตรวจมา 5-6 หมื่นราย ได้ผู้ติดเชื้อมากกว่า 5 พันราย “จะเห็นได้ว่าเรามีการตรวจได้มากขึ้น หากตรวจ 1 หมื่นคนต่อวัน ประมาณการว่าจะเจอ 700 คน ฉะนั้น สัปดาห์หน้า ถ้าเราตรวจเชิงรุกวันละหมื่นราย  เราอาจตรวจเจออีก 1 พันถึง 2 พันราย เราจะเอาตัวเลขนี้ไปเตรียมในเรื่องของการรักษา”

 

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า จะพยายามตรวจให้หมดภายใน 1 สัปดาห์ “เราพยายามยึดคืนพื้นที่สีแดง มาให้เป็นสีเหลือง และสีเขียวในที่สุด จะทำให้เสร็จทั้งจังหวัดให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะสามารถผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ที่มีคนเริ่มถามแล้วว่าโรงเรียนจะเปิดได้เมื่อไหร่” ทั้งนี้ เชื่อว่าช่วงวันที่ 1-7 ก.พ. จะเป็นช่วงเก็บรายละเอียด และ 8-15 ก.พ. สถานการณ์ติดเชื้อใหม่จะบรรเทาเบาบาง เป็นที่คาดหมายว่า ต้นเดือนก.พ. สถานศึกษาในบางพื้นที่อาจเปิดการเรียนการสอนได้

 

แผนค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในจังหวัดสมุทรสาคร

พื้นที่การแพร่ระบาดกำหนดตามสีในจังหวัดสมุทรสาคร

อย่างไรก็ตาม ในการมุ่งสู่เป้าหมายดังกล่าว ขอความร่วมมือจากประชาชนด้วย เพราะการค้นหาเชิงรุกระดมทุกสรรพกำลังตรวจวันละหมื่นรายก็จริง แต่ทีมบุคลากรก็ยังไม่เพียงพอ ขอให้ประชาชนช่วยกันให้ความร่วมมืออย่างสูงสุดด้วย  

 

ทั้งนี้ จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) ศูนย์บริหารจัดการโควิด-19 (ศบค.) ได้มีการกำหนดพื้นที่ที่มีการเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อ โดยแบ่งออกเป็น 4 พื้นที่กำหนดตามสี ดังนี้

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเลือดหมู หรือแดงเข้ม) คือพื้นที่เข้มงวดสุดๆ มีการคัดกรองเข้าออกมากที่สุดยิ่งกว่าพื้นที่สีแดง

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) คือมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 พื้นที่

 

พื้นที่ควบคุม (พื้นที่สีส้ม) คือพื้นที่ที่ติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) หรือพบว่ามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 ราย

 

พื้นที่เฝ้าระวังสูง (พื้นที่สีเหลือง) คือพื้นที่ที่ติดกับพื้นที่ควบคุม และพบผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 10 ราย มีแนวโน้มที่จะควบคุมสถานการณ์ได้

 

และพื้นที่เฝ้าระวัง (พื้นที่สีเขียว) คือพื้นที่ที่ไม่มีการติดเชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตจากโควิดรายที่ 73 เป็นผู้สูงวัย+โรคประจำตัว

“โควิดกทม.”วันนี้ ผู้ติดเชื้อพุ่ง 21 ราย

"ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ติดเชื้อปอดอักเสบยังไม่ดีขึ้น  แพทย์รอประเมินเนื้อปอดที่เหลือ

ยอดติดเชื้อโควิด 24 ม.ค.64 รายใหม่ 198 ราย เสียชีวิต1ราย

"หมอบุ๋ม"เผยผลตรวจโควิด "หมอทวีศิลป์-ทีมพิธีกร"เป็นลบ