“เฉลิมชัย” ทดสอบรถเกี่ยวข้าวแบบเดินตาม

22 ม.ค. 2564 | 11:10 น.

รัฐมนตรีเกษตรฯ นำทีมผู้บริหาร เยี่ยมชมการทดสอบการปฏิบัติงาน “นวัตกรรมรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก “ กำชับหน่วยงานเร่งพัฒนาต่อยอดให้มีประสิทธิภาพเพิ่ม ด้านชาวนา ชี้เหมาะสำหรับนาขนาดเล็ก

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน

 

 

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เยี่ยมชมการทดสอบการปฏิบัติงานนวัตกรรมรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก ณ แปลงนาสาธิตของนางอาอีซ๊ะ สลัมสี แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก โดยนวัตกรรมดังกล่าวเป็นการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร เพื่อคิดค้นและพัฒนาโครงการ “นวัตกรรมรถเกี่ยวข้าวแบบเดินตามขนาดเล็ก” ขึ้น โดยใช้ตัวรถของรถไถนาแบบเดินตามทั่วไป ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด นำมาติดตั้งกับเครื่องยนต์ดีเซลและเพิ่มเครื่องตัดและกลไกสำหรับใช้เกี่ยวข้าวในแปลงนา ซึ่งเหมาะสำหรับแปลงนาประเภทที่ราบลุ่ม ข้าวล้มราบเรียบถึงข้าวตั้ง รวมไปถึงพืชการเกษตรอื่น ๆ ทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ นวัตกรรมดังกล่าว ทำให้เกษตรกรสามารถทำงานได้คนเดียว ข้าวที่ตัดได้นำมาตากเพียงแดดเดียวก็สามารถเข้าไปโรงสีได้ ตอซังข้าวมีขนาดสั้น เกษตรกรไม่ต้องเผา ช่วยลดมลภาวะทางอากาศ นอกจากนี้ รถเกี่ยวข้าวยังมีขนาดเล็ก ทำให้ประหยัดต้นทุน ประหยัดแรงงาน และสามารถนำไปใช้เอนกประสงค์กับต้นหญ้าหรือตัดหญ้าเลี้ยงสัตว์ หรือเพิ่มชุดโรตารี่สำหรับการเตรียมพื้นที่นาได้อีกด้วย ถือเป็นการช่วยลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

 

 

"หลังจากได้เยี่ยมชมเครื่องเกี่ยวข้าวนี้ พบว่ายังสามารถพัฒนาต่อยอดและเพิ่มศักยภาพในการเกี่ยวข้าวได้ ซึ่งจากเครื่องต้นแบบนี้สามารถเกี่ยวข้าวได้ 1 ไร่/ชม. จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันศึกษาและพัฒนาเครื่องเกี่ยวข้าวแบบเดินตามให้สามารถเกี่ยวข้าวได้ 2 - 3 ไร่/ชม. ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนที่เป็นค่าแรงในการเกี่ยวข้าวให้กับเกษตรกรได้มากถึง 7 - 10 เท่า

 

สำหรับในส่วนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวก็ควรมีการปรับตัวในการทำนาแบบดั้งเดิม ให้หันมาใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการลดต้นทุนให้มากยิ่ง โดยกระทรวงเกษตรฯ จะเข้าไปช่วยในเรื่องการนำผลการศึกษาวิจัย เข้าไปช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการศึกษาวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

เยี่ยม พบปะ ชาวบ้าน

 

สำหรับแปลงนาข้าวที่ใช้สาธิตนวัตกรรมรถเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ เป็นแปลงนาของเกษตรกรในพื้นที่คลอง 12 เขตหนองจอก ที่ทำนาปีล่าช้า เนื่องจากในช่วงต้นฤดูฝนที่ผ่านมา พื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกต่ำกว่าค่าปกติ ทำให้ไม่สามารถทำนาปีได้ตามปกติ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทาน จึงได้มอบหมายให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ เข้าไปช่วยเหลือด้วยการส่งน้ำเข้าคลองชลประทานที่รับน้ำจากคลองระพีพัฒน์

 

 

พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณประตูระบายน้ำ (ปตร.) กลางคลอง 8 - 9 และ ปตร.ปากคลอง 13 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลำเลียงน้ำ รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณ ปตร.พระธรรมราชา (ใหม่) สามารถช่วยเหลือพื้นที่ทำนาปีล่าช้าได้ โดยไม่มีผลผลิตเสียหาย ซึ่งปัจจุบันในพื้นที่มีการทำการเกษตรประเภทนาข้าว (นาล่าช้า) จำนวน 310,473 ไร่ ซึ่งจะเริ่มทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงปลายเดือนมกราคม จนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยาในช่วงฤดูแล้งนี้อยู่ในเกณฑ์น้อย ต้องสำรองไว้ใช้เฉพาะการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศเป็นหลัก ทำให้ไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนการทำนาปรังได้ จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดเพียงพอใช้ตลอดฤดูแล้งนี้ต่อเนื่องไปจนถึงต้นฤดูฝนหน้า

 

ทีมสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย นำโดย ปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคม

 

นายเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” นวัตกรรมรถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก เป็นกระบวนการแบบเบ็ดเสร็จ สามารถเป็นเครื่องสูบน้ำได้ ไถนาได้ เกี่ยวข้าวได้ ลักษณะเกี่ยวแบบวางไลน์ แล้วจะมีหัวเสียบสำหรับมัด เหมาะกับนาขนาดเล็ก หรือเป็นพื้นที่เนิน สำหรับรถเกี่ยวข้าวสมัยปัจจุบันเข้าไม่ได้ เช่น นาขั้นบันได พื้นที่ราบหรือเนิน เป็นต้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีน ไฟเขียว “ทุเรียน” ส่งออก หลัง "โควิด-19" ระบาดไทยระลอกใหม่

ตรวจสอบเช็ก “เงินประกันรายได้ยางพารา” เงิน ไม่เข้า ทำอย่างไร

"ประกันรายได้ยางพารา" 4 เหตุผลที่เกษตรกรยังไม่ได้เงินงวด 1 และ 2 เช็กได้ที่นี่

“เงินประกันรายได้ยางพารา” งวด3 ธ.ก.ส. เริ่มโอน 29 ม.ค.

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร "ประกันราคายางพารา" งวด3

“เราชนะ” เยียวยาเกษตรกร ไม่เป็นธรรม ร้องฝ่ายค้าน คว่ำ (มีคลิป)