NEA  ติดอาวุธ  SMEs ผงาดเวทีโลก

22 ม.ค. 2564 | 10:28 น.

NEA  ติดอาวุธ  SMEs ไทย เพิ่มศักยภาพรับมือการค้ายุคใหม่ เตรียมความพร้อมสู่เวทีโลก

นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ New Economy Academy (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า NEA เข้าไปช่วยส่งเสริมองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการและ SMEs ให้หันมาใช้เทคโนโลยีจนสามารถนำไปประยุกต์เข้ากับธุรกิจ ขณะเดียวกันยังจะช่วยเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับการค้าโลกยุคใหม่ให้สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการนานาชาติได้

 

ปัจจุบันจะเห็นว่าโลกการค้ายุคใหม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การทำธุรกิจ ธุรกรรมผ่านอี-คอมเมิร์ซเข้ามามีบทบาทต่อการค้าสมัยใหม่และมีอิทธิพลมากขึ้น สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าตรงเป้าหมาย แต่ทางกลับกันเทคโนโลยีสมัยใหม่กลับส่งผลกระทบอย่างต่อผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก และ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทยที่ยังคงประกอบธุรกิจออฟไลน์แบบเดิมๆ ที่ปรับตัวไม่ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

อารดา เฟื่องทอง

ทั้งนี้สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการตามนโยบาย       ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีโครงการจะเข้าไปส่งเสริมเพิ่มองค์ความรู้และสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ประกอบการการค้าระหว่างประเทศ เช่น ผู้ส่งออก ส่วนกลุ่มเป้าหมายรอง คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ หรือ กลุ่ม GEN Z ซึ่งสถาบัน NEA พร้อมจะส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการหน้าใหม่เพิ่มเติมจากผู้ส่งออกเดิมที่มีอยู่ประมาณ 40,000 ราย

 

“กลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่มีตั้งแต่ภาคเกษตรกร ผู้ประกอบการเกิดใหม่ในภูมิภาคทั่วประเทศ โดยทางสถาบัน NEA    จะเข้าไปส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็ง ทั้งช่องทางการทำตลาด การสร้างแบรนด์สินค้าให้มีความโดดเด่น เพื่อสามารถขยายตลาดต่างประเทศได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มสตาร์ทอัพ หรือกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีก็สามารถใช้ดิจิทัลดีเยี่ยมก็จะเข้าพัฒนาและส่งเสริมให้พวกเขาเติบโตก้าวหน้าอย่างมั่นคง”

 

สำหรับโครงการในปีนี้จะต่อยอดจากปีก่อนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจากการที่สถาบัน NEA สามารถนำพาผู้ประกอบการ SMEs หลายรายฟันฝ่ามรสุมโควิด 19 ได้อย่างโดดเด่น ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวทางสถาบันฯ จะนำมาถ่ายทอดต่อให้กับผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมอบรมในปีนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้อยู่รอด พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพให้เกิดความพร้อมที่จะเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้

 

“ในปีที่ผ่านมา NEA พัฒนาและเสริมความแกร่งให้กับผู้ประกอบการมากกว่า 2 หมื่นราย  แบ่งออกหลากหลายหมวดหมู่ เพื่อคัดกรองว่าแต่ละคนประกอบธุรกิจอะไร มีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไร จากนั้นก็จะอบรมเทคนิคการปรับตัวให้อยู่รอดท่ามกลางสถานการณ์โควิด โดยยกโมเดลของ NEA ที่สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วในช่วงเกิดวิกฤตโควิดเมื่อต้นปี 2563 เป็นกรณีศึกษา” 

การจัดอบรม NEA

การเรียนการสอนของสถาบัน NEA มีทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ตามสถานการณ์ โดยช่องทางออฟไลน์ผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่ NEA จัดได้ที่สถาบันของ NEA ถนนรัชดาภิเษก และในภูมิภาคที่ NEA ได้ไปจัดกิจกรรมแต่ในช่วงที่สถานการณ์ โควิด-19 เราก็จะเน้นเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Webinar หรือเรียนแบบ E-Learning ได้ตลอดทุกที่ทุกเวลา

 

ดังนั้นอยากให้ผู้ประกอบการเข้าไปอัปเดตดูข่าวสารทางเว็บไซต์ NEA อย่างสม่ำเสมอ  เนื่องจากมีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนเร็วมาก เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยหลักสูตรที่เน้นเป็นพิเศษเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการส่งออกมีด้วยกัน 4 กลุ่ม 1.ขั้นพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศ 2.ช่องทางการตลาดมีทั้งออนไลน์และออฟไลน์  3. สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ และ4.สร้างมูลค่าเพิ่มและธุรกิจกระแสใหม่ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีผู้ประกอบการอบรมมากกว่า 20,000 ราย

 

สำหรับผู้ที่สนใจเรียนทางออนไลน์สามารถเข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ https://nea.ditp.go.th/  ซึ่งมีหลักสูตรมากมายให้ผู้ประกอบการเลือกเรียนได้ตามความสนใจ หรือสมัครเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการถ่ายทอดสดก็สามารถทำได้ แต่ถ้าหากต้องการเรียนแบบ E-Learning ก็สมัครผ่านช่องทางเดียวกัน  ซึ่งมีหลากหลายหลักสูตรด้วยกัน

โครงการอบรม NEA

“สถาบัน NEA สามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ที่พร้อมจะอบรมเสริมความรู้และส่งเสริมผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกสินค้าไปเจาะตลาดต่างประเทศ โดยจะอบรมตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการฝ่าวิกฤตโควิด ตลอดทั้งสร้างความมั่นใจว่าทำธุรกิจต่างประเทศแล้วสามารถประสบความสำเร็จได้เนื่องจากบุคลากรของสถาบัน NEA มีประสบการณ์สูงและเชี่ยวชาญด้านการตลาดต่างประเทศที่พร้อมถ่ายทอดเคล็ดลับการทำธุรกิจและการเจาะตลาดต่างประเทศอย่างหมดเปลือก”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“NEA” ผนึก 7 มหาวิทยาลัยจัดหลักสูร 1 ปี ปั้นเจนซีให้เป็น “CEO”

“NEA” ระดมทูตพาณิชย์ยุโรป - อาเซียนติวเข้มผู้ประกอบการส่งออก

“NEA” เปิดคัมภีร์ขายสุดปัง 4 ข้อไม่ลับฉบับผักอบแห้ง “กรีนเดย์”

“NEA” เปิดไอเดีย “สร้างสรรค์เพื่อส่งออก” นิยามใหม่ที่ต้องรู้

NEA แนะทริคตีตั๋วลงทุนใน"สปป.ลาว"