“ฮังการี-ยูเออี” 2 ประเทศล่าสุดไฟเขียวใช้วัคซีน “สปุตนิก วี” ของรัสเซีย

22 ม.ค. 2564 | 08:15 น.

วัคซีนต้านโควิด-19 “แกม-โควิด-แวค” (Gam-Covid-Vac) ของรัสเซีย ที่รู้จักกันในชื่อทางการค้าว่า "สปุตนิก วี" ได้รับการอนุมัติใช้แล้วในเกือบ ๆ 10 ประเทศทั่วโลก พร้อมฐานการผลิตใน 4 ประเทศ

 

วัคซีน “สปุตนิก วี” (Sputnik V) หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัคซีน “แกม-โควิด-แวค” (Gam-Covid-Vac) ซึ่งได้รับการวิจัย-พัฒนาและผลิตโดย สถาบันกามาเลยาในรัสเซีย ล่าสุด ได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้วในประเทศฮังการี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งถือเป็นชาติแรกในสหภาพยุโรป (อียู) และกลุ่มอ่าวอาหรับตามลำดับ

 

นายวิคเตอร์ ออร์แบน ประธานาธิบดีฮังการียืนยันวานนี้ (21 ม.ค.) ว่า รัฐบาลได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยหากฮังการีลงนามในข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนจากรัสเซีย ก็จะทำให้ฮังการีเป็นชาติแรกในอียูที่ได้รับวัคซีนนี้ ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในฮังการีเริ่มลดลงจากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้กว่า 6,000 ราย/วันในช่วงต้นเดือนธ.ค. มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2,000 ราย/วัน

 

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการกำกับดูแลด้านเวชภัณฑ์ของอียูยังไม่ได้ให้การอนุมัติวัคซีนของรัสเซีย แม้นางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีจะให้ความหวังเกี่ยวกับวัคซีนตัวนี้ก็ตาม มีความคาดหมายว่าคณะกรรมการกำกับดูแลด้านวัคซีนของเยอรมนีจะแนะนำให้รัสเซียเจรจาต่อรองเพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการอนุมัติจากอียู โดยกองทุน RDIF ของรัสเซียได้ยื่นขอ จดทะเบียนวัคซีนสปุตนิก วี ในอียูแล้ว และคาดว่าจะเริ่มมีการพิจารณาในเดือนก.พ.ที่จะถึงนี้

วัคซีนสปุตนิก วี

ราคาวัคซีนรัสเซียนับว่าย่อมเยากว่าคู่แข่ง

 

ทางด้านยูเออี ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนสปุตนิก วี เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,529 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด และสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอ่าวอาหรับทั้งหมด

 

“สปุตนิก วี” ได้ชื่อว่าเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นขนานแรกของโลกในปีที่ผ่านมา (2563)

 

นอกเหนือจาก 2 ประเทศล่าสุดดังกล่าว ก่อนหน้านี้ (ข้อมูลจากเว็บไซต์ทางการของวัคซีนสปุตนิก www.sputnikvaccine.com ณ ต้นม.ค. 2564) มีการขึ้นทะเบียนและใช้วัคซีนสปุตนิกแล้วใน 6 ประเทศ และ 1 เขตปกครอง คือ รัสเซีย เบลารุส เซอร์เบีย อาร์เจนตินา โบลิเวีย แอลจีเรีย และปาเลสไตน์  คาดว่าในระยะไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ยังจะมีอีกประมาณ 10 ประเทศที่จะพิจารณาขึ้นทะเบียนวัคซีนสปุตนิก วี   

 

ส่วนกรณีการสั่งจองซื้อนั้น มีเข้ามาแล้วจากกว่า 50 ประเทศ

 

ในแง่ฐานการผลิต นอกจากจะมีโรงงานผลิตวัคซีนสปุตนิก วีในรัสเซียแล้ว ยังมีการทำสัญญากับพันธมิตรในต่างประเทศเพื่อผลิตวัคซีนดังกล่าวในอินเดีย เกาหลีใต้ และคาซัคสถาน ซึ่งเริ่มเดินเครื่องสายการผลิตแล้วด้วย

 

เปรียบเทียบวัคซีนที่มีอยู่ในตลาดเวลานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซียเผยวัคซีนโควิด “สปุตนิก วี” (Sputnik V) มีประสิทธิภาพสูงถึง 92%

แคลิฟอร์เนียเสนอระงับฉีดวัคซีนโมเดอร์นาชั่วคราว หลังพบผู้แพ้วัคซีนชนิดรุนแรงเกินคาด

เผยจุดเด่นวัคซีนต้านโควิด“โมเดอร์นา” ขนส่งสะดวก-จัดเก็บได้ดีในอุณหภูมิไม่ต่ำมาก

โลกขานรับข่าวดีวัคซีน เชื่อการแพร่ระบาดของโควิด สามารถยุติในปี 64

เป้าหมายโจ ไบเดน “ฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสภายใน 100 วัน ทำได้อยู่แล้ว”